อังกฤษยืนยันพบหงส์ติดเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มอีกทางตอนใต้ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษยืนยันว่า พบหงส์ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เพิ่มอีก หลังจากที่มีการยืนยันว่าพบหงส์ 3 ตัวในเมืองดอร์เซ็ท ทางตอนใต้ของประเทศติดเชื้อไข้หวัดนกเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา
สำนักงานสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบทกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางการได้ทำการเก็บตัวอย่างหงส์ที่ติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเฝ้าระวังนกป่าจากพื้นที่ดังกล่าว และตรวจพบว่าหงส์ติดเชื้อไข้หวัดนก
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในบรรดานกป่าและนกเลี้ยง แต่ทางการได้ออกมาตรการเฝ้าระวังและสั่งให้ผู้เสี้ยงสัตว์ปีกในพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและรายงานให้ทางการทราบโดยด่วน
นอกจากนี้ ทางการได้ประกาศพื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังนับตั้งแต่ที่มีการยืนยันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเป็นครั้งแรก โดยห้ามไม่ให้มีการขนย้ายนกในพื้นที่ดังกล่าว
โรคไข้หวัดนกเป็นโรคที่แพร่ระบาดในนก เชื้อโรคดังกล่าวจะสามารถแพร่กระจายไปสู่มนุษย์ได้น้อยมาก โดยจะต้องสัมผัสกับนกที่ติดเชื้อโดยตรง โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า
ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานอาหารยังคงออกมาแนะนำว่า ให้ปรุงอาหารจากสัตว์ปีกอย่างถูกต้อง ซึ่งรวมถึงไข่ไก่ เพื่อการบริโภคที่ปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ