นายกฯ วอนทุกฝ่ายช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละออง ขอร้องให้ประชาชนร่วมกันใช้ดีเซล B20 ยันไม่มีอันตรายต่อเครื่องยนต์

ข่าวทั่วไป Saturday January 19, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แม้จะดีขึ้นจากความสำเร็จในการทำฝนเทียมหรืออื่นๆ แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่เป็นปกติในส่วนของรัฐบาลก็ได้บูรณาการกัน เร่งสำรวจและแก้ไขที่ต้นตอ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการระยะเร่งด่วนและระยะยั่งยืนสำหรับพี่น้องประชาชนก็ต้องขอความร่วมมือด้วยนะครับ ทุกคนใช้รถใช้ถนน ก่อสร้าง โรงงาน แม้กระทั่งการเผาพืชผลทางการเกษตร อันนี้ก็ขอให้ช่วยกันด้วย ช่วยกันลดทั้ง ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 และก็ PM.10 ด้วยนะครับ เพราะทั้งสองอย่างเป็นผลกระทบกับประชาชนกับร่างกายด้วยทุกคน แต่ PM.2.5 อันตรายกว่า

"ผมได้สั่งการไปแล้วให้ทุกหน่วยได้ไปแก้ คือรัฐบาลไม่ได้มาแก้เล็กๆ น้อยๆ เรื่องใหญ่ๆ ก็ต้องสั่งการไป ต้องมีระเบียบ มีกฎกติกามากขึ้น เช่นการใช้น้ำมันดีเซล ดีเซล B20 ในรถไฟ ในรถเมล์อะไรต่างๆหรือแม้กระทั่งขอร้องให้ประชาชนขอให้ร่วมกันใช้ดีเซล B20 ที่มีส่วนผสมน้ำมันปาล์ม ไม่มีอันตรายต่อเครื่องยนต์ ปรับแก้นิดหน่อยเอง อันนี้มีการทดสอบ ทดลองใช้มาแล้ว และราคาก็ถูกกว่าราคาของน้ำมันดีเซลปกติ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานก็ได้มีการผลิตน้ำมัน B20 ออกมา เพื่อจะรองรับความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ก็ขอให้ไปหาเติมได้ตามปั๊มน้ำมันต่างๆโดยทั่วกันนะครับอันนี้เราก็ต้องระมัดระวังคนกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ ก็มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ก็ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง การแก้ปัญหาไม่ได้ง่ายนัก เพราะเกี่ยวข้องกับหลายส่วนด้วยกัน ฉะนั้นอะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยนะครับ"

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณสื่อทุกแขนง รวมทั้งสื่อโซเชียล ผมเห็นว่ามีบทบาทสำคัญ สามารถทำงานบูรณาการกับภาครัฐได้ โดยเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างการรับรู้อย่างทั่วถึง ต้องสร้างข้อควรคำนึงด้วย ไม่ใช่สร้างความตื่นตระหนกแต่เพียงอย่างเดียว เราต้องรับรู้ว่า รัฐบาลหรือทางงานราชการมีอะไรที่แก้ปัญหาไปให้ทุกคนจะต้องร่วมมือกันอย่างไร เราควรแสวงประโยชน์ จากปรากฏการณ์ฝุ่นละอองในครั้งนี้ ให้ความรู้กับทุกๆ คน ได้รู้จัก ได้รู้วิธีการรับมืออย่างถูกต้องและเหมาะสม เหมือนเมื่อก่อนคนไทยรู้จัก "สึนามิ" เพียงในตำรา แต่ในวันนี้ เรารู้จัก รู้ว่าจะต้องสังเกตจากอะไร แล้วควรทำตัวเช่นไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ