จีนเล็งเพิ่มปรับคนดังที่มีบุตรเกิน 1 คน ชี้ต้องถูกปรับมากกว่าคนทั่วไป

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานวางแผนครอบครัวของจีนประกาศว่า ผู้มีชื่อเสียงที่ละเมิดกฎหมายที่อนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรคนเดียวจะต้องเสียค่าปรับมากกว่าประชาชนทั่วไป
"ผู้มีชื่อเสียงและผู้มีฐานะที่มีบุตรมากกว่า 1 คนจะถูกปรับมากกว่าบุคคลทั่วไป ตอนนี้ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายกำลังพิจารณาค่าปรับในจำนวนที่เหมาะสม" เติ้ง ซิงโจว ผู้อำนวยการสำนักงานวางแผนครอบครัว กล่าว
คู่สมรสส่วนมากที่ละเมิดกฎการมีบุตรคนเดียว มักเป็นคู่สมรสที่ต้องการบุตรชายมากกว่า 1 คน เพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงิน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคนดังหลายคนทั้งดารานักแสดงและนักกีฬาที่ละเมิดกฎดังกล่าวจนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์
สื่อรายงานว่า เหา ไห่ตง นักฟุตบอลชื่อดังของจีน ถูกปรับเป็นเงิน 50,000 หยวน (ราว 6,850 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากมีบุตรคนที่ 2 โดยเขาเป็นนักฟุตบอลคนหนึ่งของจีนที่มีรายได้มากที่สุดที่ 5 ล้านหยวนต่อปี
คู่สมรสที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าวอาจถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 10 เท่าของรายได้ต่อหัวของแต่ละท้องถิ่น แต่ค่าปรับที่แท้จริงมักจะน้อยกว่านั้นมาก ตัวอย่างเช่น ในปี 2550 รายได้ต่อหัวต่อปีของคนในปักกิ่งอยู่ที่ 21,989 หยวน และค่าปรับในปัจจุบันอยู่ที่ราว 100,000 หยวน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการเก็บค่าปรับจะแตกต่างกันตามบุคคลและท้องถิ่นที่อาศัยอยู่
ผมจากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ และ เว็บไซต์ QQ.com พบว่า 44.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 7,917 คนคิดว่า คนดังและผู้มีฐานะดีสามารถจ่ายค่าปรับดังกล่าวเพื่อละเมิดกฎหมายได้ และอีกกว่า 61.1% คิดว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ยุติธรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ