สป.เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ตั้งศูนย์ ปชส.เชิงรุกแก้ภาพลักษณ์ประเทศในเชิงลบ

ข่าวทั่วไป Thursday January 24, 2008 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอความเห็นเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจภาคบริการให้รัฐบาลใหม่พิจารณา ด้วยการจัดตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกระดับชาติ เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ในเชิงลบที่มีต่อประเทศ หลังได้รับผลกระทบจาก 3 ปัญหาสำคัญในปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องอุบัติเหตุของสายการบินวันทูโก, ความไม่แน่นอนทางการเมือง และความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวในปี 50 ลดลงเหลือ 14.5 ล้านคน ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 14.8 ล้านคน
"การต่อต้านภาพพจน์เชิงลบที่มีต่อประเทศเป็นบทบาทของ ททท.(การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ที่ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีต่อไทย แต่ สป.เห็นว่าการชี้แจงต้องทำในระดับนโยบาย ไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพราะจะสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติได้ดีกว่า" แหล่งขาว ระบุ
แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรสร้างมาตรการกำกับดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวของแต่ละท้องถิ่น เพื่อรักษาผลประโยชน์จากการดำเนินธุรกิจของภาคบริการที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติจนได้รับความเสียหาย เช่น การเร่งบังคับใช้ภาษีสิ่งแวดล้อม คู่ควบกับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในกระบวนการตรวจสอบ และดูแลทรัพยากรท้องถิ่น
การวางมาตรการดังกล่าว เป็นการรองรับการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวในปี 51 ที่คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15.7 ล้านคน มูลค่าการใช้จ่าย 6 แสนล้านบาท และนักท่องเที่ยวไทย 83 ล้านคน/ครั้ง มูลค่า 3.85 แสนล้านบาท
ขณะเดียวกันภาครัฐต้องจัดสรรผลประโยชน์คืนให้แก่ท้องถิ่นที่มีรายได้จากแหล่งท่องเที่ยวให้มากกว่าเดิม เช่น จัดสรรงบประมาณตามสัดส่วนรายได้จากการจัดเก็บภาษี หรือจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ของแต่ละชุมชนในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป พร้อมทั้งเร่งสร้างความรู้ ปลูกจิตสำนึก และกระตุ้นทุกฝ่ายได้เห็นความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ