จีนเผยพายุหิมะส่งผลกระทบถนนหนทางหนัก ปชช.ติดค้างที่สถานีรถไฟหลายหมื่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า สภาพอากาศในจีนจะเข้าขั้นเลวร้ายสุดในวันนี้ ขณะที่พายุหิมะได้โหมกระหน่ำในพื้นที่ตอนใต้ ตอนกลาง และฝั่งตะวันออกของจีน ส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคนทั่วประเทศที่เดินทางสัญจรต้องติดค้างอยู่ตามสถานีในระหว่างเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองวันหยุดตรุษจีน
ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่า พายุหิมะจะทวีความรุนแรงขึ้นในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนแพร่ภาพประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ที่ด้านนอกสถานีรถไฟเมืองกวางโจว หลังจากรถไฟหลายสิบขบวนล่าช้าหรือยกเลิกการให้บริการ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกิดปัญหาในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตอนใต้ของจีน ส่งผลให้มีผู้โดยสาร 40,000 คนติดค้างที่สถานีรถไฟที่เชื่อมระหว่างเมืองกวางโจวและกรุงปักกิ่ง
สภาพอากาศที่เลวร้ายยังทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 17 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน หรือ สิ่งก่อสร้างที่ถล่มลงมาเพราะแบกรับน้ำหนักหิมะไม่ไหว นอกจากนี้ พายุหิมะยังส่งผลกระทบต่อการลำเลียงกระแสไฟฟ้า
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวจีนหลายสิบล้านคนจะเดินทางกลับมาเยี่ยมบิดามารดาในช่วงสัปดาห์ก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 7 ก.พ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ