ดอยช์แบงค์เผยสภาพอากาศที่เลวร้ายในจีนอาจกระทบภาคธุรกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอยช์แบงค์กล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นในจีนเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบในระยะสั้นต่อภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ การคมนาคมขนส่ง การเกษตร การจัดจำหน่ายและการก่อสร้าง
หม่า จุน นักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์แบงค์กล่าวว่า พายุหิมะครั้งรุนแรงที่พัดถล่มทั่วทุกพื้นที่ทั้งตอนกลาง ตะวันออก และตอนใต้ของจีนอาจจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาอาหารให้เดือนม.ค.และก.พ.เพิ่มสูงขึ้นอีก
"แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องออกนโยบายคุมเข้มเศรษฐกิจมหภาคและอาจจะส่งผลกระทบต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป" เขากล่าว
ในส่วนของภาคธุรกิจนั้น ผู้ประกอบการทางด่วนอาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีของจีนมากที่สุด โดยทางด่วนซีฉวนเป็นทางด่วนที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะพัดถล่มรุนแรงที่สุด รองลงมาคือ ทางด่วนเจ๋อเจียง เนื่องจากในมณฑลเหล่านี้ถูกพายุหิมะพัดถล่มรุนแรงที่สุด
อย่างไรก็ตาม ทางด่วนเสิ่นเจิ้น อาจได้รับประโยชน์จากเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้มีการปิดทางรถไฟกวางโจวชั่วคราว
เขากล่าวว่า ผู้ประกอบการประเภทอื่นๆที่ได้รับผลกระทบนั้น ครอบคลุมถึงผู้ให้บริการด้านพลังงาน เนื่องจากพวกเขาได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนพลังงาน อันเป็นผลมาจากการจัดหาถ่านหินหยุดชะงักลงและอุปกรณ์ต่างๆได้รับความเสียหาย
นอกจากนี้ บรรดาผู้จัดจำหน่ายและผู้ค้าปลีกอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากประชาชนหลีกเลี่ยงการจับจ่ายสินค้าที่จำเป็น ขณะเดียวกันคาดว่าบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรและวัสดุก่อสร้างอาจต้องหยุดการดำเนินงานลงชั่วคราว
ส่วนพื้นที่เพาะปลูกอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากอุณหภูมิได้ลดลงต่ำกว่าจุดเหยือกแข็งในหลายพื้นที่ ขณะที่การหยุดการดำเนินงานของบางบริษัทอาจจะส่งผลกระทบต่อสายการบินและยอดขายรถยนต์ในเดือนม.ค.
อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจถ่านหินอาจจะได้ประโยชน์จากพายุหิมะในระยะสั้น เนื่องจากความต้องการเครื่องทำความร้อนและราคาพลังงานสูงขึ้น รวมถึงธุรกิจขนส่งสินค้าชายฝั่งทางทะเลที่ได้ประโยชน์จากภัยพิบัติดังกล่าว เนื่องจากเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เชื่อถือได้ในการขนส่งสินค้า หลังจากที่การขนส่งทางถนนและรถไฟต้องหยุดชะงักลง สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ