รบ.ญี่ปุ่นเล็งออกคำสั่งให้รายงานเหตุอาหารเป็นพิษหลังเกิดปัญหาเกี๊ยวซ่า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นวางแผนทบทวนกฎหมายด้านสุขอนามัยในอาหาร เพื่อที่จะกำหนดให้หน่วยงานในระดับท้องถิ่นให้รายงานเหตุอาหารเป็นพิษต่อหน่วยงานระดับรัฐบาลกลางของญี่ปุ่นแม้ว่าจะเป็นกรณีเล็กๆก็ตาม หลังจากที่เกิดเหตุอาหารเป็นพิษจากการรับประทานเกี๊ยวซ่าที่ผลิตในประเทศจีน
คณะผู้เชี่ยวชาญจะทบทวนกฎหมายดังกล่าวในเร็วๆนี้ เนื่องจากมีเสียงวิจารณ์จากประชาชนมากขึ้นถึงกรณีที่เทศบาลเมืองชิบะไม่ได้รายงานเรื่องการระบาดเรื่องอาหารเป็นพิษที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นเวลานานถึงเกือบ 1 เดือน
ผลการสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า ผู้ที่ป่วยเพราะอาหารเป็นพิษจากการรับประทานเกี๊ยวซ่านั้นมีอยู่ 513 ราย จากพื้นที่ในเขตต่างๆของญี่ปุ่น 36 เขต จากทั้งหมด 47 เขตเมื่อช่วงเช้าวันนี้
โยอิชิ มาซูโซเอะ รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพ แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลอาจจะหาทางป้องกันไม่ให้เหตุอาหารเป็นพิษลุกลามได้ หากว่าได้รับทราบข้อมูลของการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลจำเป็นต้องรับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลให้ได้ดีขึ้นเพื่อที่จะรับมือกับเหตุอาหารเป็นพิษที่อาจเกิดขึ้นอีก
ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้เมืองใหญ่ๆและเขตต่างๆรายงานเมื่อพบกรณีอาหารเป็นพิษที่ทำให้มีผู้ป่วย 50 รายหรือมากกว่านั้นในพื้นที่ หากจำนวนผู้ป่วยมีน้อยกว่า 50 ราย ทางการท้องถิ่นจะต้องรายงานเหตุที่เกิดขึ้นและมีผู้เสียชีวิต หรือมีการนำเข้าอาหารที่ต้องสงสัยว่าจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่มากกว่า 1 เขต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ