รถไฟจีนเริ่มเปิดให้บริการท่ามกลางพายุหิมะรับปชช.นับล้านกลับบ้านตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า ระบบขนส่งทางรถไฟที่ได้หยุดให้บริการจากเหตุพายุหิมะตกในจีนเริ่มทยอยกลับมาให้บริการได้ตามปกติในวันนี้ เนื่องจากชาวจีนนับล้านคนที่ต้องการเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังคงตกค้างอยู่ที่สถานี หลังจากที่จีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บที่สุดในรอบ 50 ปี 
โดยรายงานระบุว่า กระทรวงการรถไฟให้คำมั่นที่จะเปิดให้บริการรถไฟขบวนพิเศษในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ในพื้นที่ตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพื่อรองรับผู้โดยสาร 2 ล้านคนที่ตกค้างอยู่ หลังจากที่พายุหิมะที่ถล่มลงมาอย่างหนักได้ทำให้ระบบคมนาคมทางรถไฟเป็นอัมพาต
ในมณฑลกวางตุ้ง มีจำนวนผู้ใช้แรงงานมากที่สุดในประเทศที่ต้องเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพฤหัสบดีหน้า และเทศกาลนี้เป็นเพียงโอกาสเดียวในรอบปีที่พวกเขาจะเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพบครอบครัว
นอกจากนี้ สื่อระบุด้วยว่า มีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 5 แสนคนยังคงตกค้างอยู่ที่สถานีรถไฟสำคัญในเมืองกวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง โดยในช่วงต้นสัปดาห์มีผู้โดยสารหลายคนอาศัยในเพิงที่พักชั่วคราวขณะรอให้รถไฟเปิดให้บริการ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ