จีนยันใส่ใจความปลอดภัยอาหาร หลังชาวญี่ปุ่นป่วยเพราะกินเกี๊ยวซ่าของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอาหารของจีนให้คำมั่นสัญญากับญี่ปุ่นในวันนี้ว่า พวกเขาใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภค แม้อาหารจำพวกเกี๊ยวซ่าซึ่งผลิตในจีนจะเป็นเหตุให้ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนล้มป่วยและทำให้ประชาชนหวาดหวั่นไปทั่วประเทศก็ตาม
รายงานระบุว่า ประชาชน 10 คนได้รับการวินิจฉัยว่าได้รับพิษจากยาฆ่าแมลงหลังจากรับประทานเกี๊ยวซ่าไส้เนื้อแช่แข็งที่ผลิตในจีน ส่งผลให้ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ในจีนต้องเรียกคืนผลิตภัณฑ์เกี๊ยวซ่า ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว คณะผู้เชี่ยวชาญของจีนซึ่งนำโดยนายหลี่ จุนเฟง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยอาหาร ได้รุดเดินทางไปเจรจากับญี่ปุ่นที่สำนักงานคณะรัฐมนตรี
"บรรยากาศการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและญี่ปุ่นเป็นมิตรมาก ผมเชื่อว่าจีนก็ห่วงสถานะของจีนเองด้วย" นายมาซากิ อิชิกาว่า หัวหน้าฝ่ายกิจการระหว่างประเทศประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว
จีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่นและเป็นซัพพลายเออร์อาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ปฏิเสธข้อกล่าวหาของญี่ปุ่นที่ว่าเกี๊ยวซ่าที่ผลิตในจีนปนเปื้อนยาฆ่าแมลง
เมื่อปีที่แล้ว ชื่อเสียงในด้านการผลิตของจีนกำลังได้รับความเสียหายในสายตาของทั่วโลก หลังจากเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารและมีการเรียกคืนสินค้าจีนในหลายประเทศ
กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความหวาดกลัวในเรื่องนี้ส่งผลให้ประชาชนอย่างน้อย 950 คนรีบเข้ารับการตรวจร่างกายเพราะเกรงว่าจะได้รับสารพิษปนเปื้อนหลังจากรับประทานอาหารที่ผลิตในจีน โดยผู้บริโภค 10 คนได้รับการวินิจฉัยว่าได้รับสารพิษ ซึ่งรวมถึงเด็กผู้หญิง 1 คนที่มีอาการสาหัส
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นกำลังดำเนินการตรวจสอบกรณีที่มีผลิตภัณฑ์เกี๊ยวซ่าขนาดบรรจุ 20 ชิ้นที่ทำให้ครอบครัวหนึ่งล้มป่วย สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ