จีนยืนยันเหตุไฟฟ้าขัดข้องเกิดจากสภาพอากาศ ไม่ใช่ปัญหาสาธารณูปโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กู๋ จุนหยวน วิศวกรอาวุโสจากคณะกรรมการควบคุมกระแสไฟฟ้าของจีน (CERC) กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายจัดส่งกระแสไฟฟ้าของจีนเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ไม่ใช่เพราะเหตุขัดข้องจากโครงสร้างพื้นฐานแต่อย่างใด
"ประเทศใดก็ตามที่เผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายเช่นนี้ ซึ่งรวมถึงฝน หิมะ และอุณหภูมิที่หนาวจัดที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน ก็จะต้องพบกับปัญหาแบบนี้เหมือนกัน" นายกู๋กล่าว
นายกู๋กล่าวว่า ขณะนี้มีแรงงานจากภาคธุรกิจพลังงานกว่า 130,000 คนกำลังปฏิบัติงานเพื่อทำให้หลายพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ อาทิ มณฑลหูหนาน ทางตอนกลาง และมณฑลกว่างซี ทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กลับมามีไฟฟ้าใช้ และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้พื้นที่ 80% ของเมืองและมณฑลต่างๆที่ได้รับผลกระทบกลับมามีไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติก่อนถึงวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้
ทั้งนี้ นายกู๋ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่าสายส่งไฟฟ้าของจีนนั้นเปราะบางเกินไปที่จะรับมือกับปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้ายและอุณหภูมิที่หนาวจัดซึ่งส่งผลให้พื้นที่ทางตอนกลางและตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าการลงทุนที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจสายไฟฟ้านับตั้งแต่ปี 2544 นั้นเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการพื้นฐานตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้ และโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของจีนนั้นถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานสากล
ด้านนายตัน รองเยียว เจ้าหน้าที่จาก CERC กล่าวว่า ความสามารถในการจัดส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูงของจีนถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้ทนทานต่อน้ำแข็งที่มีความหนาประมาณ 10-15 มิลลิเมตร แต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำแข็งที่ปกคลุมพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศมีความสูงถึง 30-60 มิลลิเมตร
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนจะประสบปัญหาต่างๆมากขึ้น เนื่องจากบรรดาบริษัทพลังงานไม่สามารถรับมือกับต้นทุนถ่านหินที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อันเป็นผลมาจากค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นได้ แต่เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ปฏิเสธความคิดที่ว่าวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวพันกับการควบคุมราคาของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก วิศวกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ