จีนยกเลิกสัญญาณเตือนภัยพิบัติแล้ว พร้อมผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนประกาศยกเลิกสัญญาณเตือนภัยพิบัติจากสภาพอากาศแปรปรวนแล้ว และในหลายพื้นมีการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการ หลังจากพายุหิมะได้พัดกระหน่ำจีนรุนแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อประชาชนหลายล้านคนที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในเทศกาลตรุษจีน
กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ยกเลิกสัญญาณเตือนภัยดังกล่าวลง หลังจากที่ได้ประกาศเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาต้องเปิดสำนักงานตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพื้นที่บางส่วนของมณฑลเจ้อเจียงและพื้นที่ตอนใต้ของมณฑลหูหนานอาจจะมีหิมะตกมากขึ้นในวันที่ 9 ก.พ.นี้
ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติและอุบัติภัยฉุกเฉินเปิดเผยว่า จีนเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าใน 164 เขต และมีการใช้เครื่องปั่นไฟอีก 5 เขตเพื่อบรรเทาวิกฤตการณ์พลังงาน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 2 ล้านนายออกไปช่วยเหลือในพื้นที่กระสบภัย
ด้านนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนกล่าวในระหว่างเดินทางเยือนผู้ประสบภัยพายุหิมะที่มณฑลกุ้ยโจวว่า "การทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำให้จีนสามารถเอาชนะความยากลำบากครั้งนี้ไปได้"
ทั้งนี้ พายุหิมะทำให้ถนนหนทางในจีนถูกปิดกั้นอยู่นานกว่า 3 สัปดาห์ อีกทั้งส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟและการดำเนินงานที่สนามบิน อีกทั้งยังทำให้ชาวจีน 200 ล้านคนที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศต้องประสบความยากลำบากในการกลับมาเยี่ยมบ้านในเทศกาลตรุษจีน โดยมีรายงานว่าพายุหิมะทำให้คนงานจีนกว่า 30 ล้านคนในเมืองกวางตุ้งต้องยกเลิกแผนการเดินทาง เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ