มท.1 เผยกำชับ จนท.เฝ้าระวังหลังมีรายงานกลุ่มป่วนใต้ขู่วางระเบิดหาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Monday February 11, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ยอมรับว่าได้รับรายงานข่าวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขู่วางระเบิดในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว แต่ยังไม่อยากพูดอะไรออกไปเนื่องจากเกรงจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตระหนก โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างเต็มที่แล้ว
สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวนั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า หากยังคงใช้แนวทางการแก้ปัญหาแบบเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมาอาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ตนเองได้ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการจัดตั้งพื้นที่เขตปกครองพิเศษของประเทศจีนและเยอรมนี โดยอาจนำมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อลดสถานการณ์ความรุนแรง
"ผมยังไม่ได้คิดไกลไปถึงเขตปกครองพิเศษ แต่บอกว่าบางประเทศมีปัญหารุนแรงเหมือนกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมก็ไปนั่งอ่านตำรับตำราว่าเขาทำให้มันดีขึ้นได้แล้วเราจะทำได้ไหม ถ้าทำได้ แล้วจะทำอย่างไร" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
วันนี้ รมว.มหาดไทย ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.), ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้, เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อรับฟังข้อมูลและหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ยังคงสนับสนุนการทำหน้าที่ของ ศอ.บต. รวมทั้งงบประมาณความเหมาะสม เพราะถือเป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติที่ต้องเร่งแก้ปัญหา
ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียต้องการเชิญรัฐบาลไทยเข้าหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาภาคใต้นั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คงต้องหารือในระดับผู้นำประเทศและตนเองก็พร้อมหากได้รับการประสาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ