(เพิ่มเติม) BTS-MRT ยกระดับมาตรการความรักษาปลอดภัยสูงสุดเพิ่มจนท.-K9 เตรียมพร้อมตรวจวัตถุระเบิด

ข่าวทั่วไป Friday August 2, 2019 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังได้หารือร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แล้ว บีทีเอสได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด หลังจากเช้านี้มีเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร โดยเพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัย การตรวจสัมภาระผู้โดยสารมากขึ้น รวมทั้งได้ขอกำลังตำรวจในการตรวจตราสถานีให้ถี่ขึ้น และเพิ่มกำลังพลชุดสุนัขตรวจวัตถุระเบิด (K9) เพื่อเข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในระบบรถไฟฟ้า

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หลังเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในเขตกรุงเทพฯ รฟม.ได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด โดยกำชับให้บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในการเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) รวมทั้งเส้นทางสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระที่อยู่ระหว่างทดลองให้บริการเดินรถ และเพิ่มกำลังพลชุดสุนัขตรวจวัตถุระเบิด (K9) เพื่อเข้าตรวจสอบวัตถุระเบิด ให้ตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งปกติก็มีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ รฟม.ได้เข้าตรวจตราตามอาคารจอดรถ บริเวณพื้นทีก่อสร้างรถไฟฟ้าที่มีอยู่หลายเส้นทาง และเปิดฮอตไลน์ ร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ความปลอดภัยคมนาคม เพื่ออัพเดทสถานการณ์ไว้ตลอด

ต่อมา รฟม.ออกแถลงการณ์ว่า จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กทม. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่การบริการสาธารณะทุกประเภท ให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์สำคัญขอให้ดำเนินการโดยเร่งด่วน

  • จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอดเวลาที่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสัมภาระผู้โดยสาร
  • ตรวจบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า MRT และ ภายในสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย และส่วนต่อขยาย 5 สถานีที่เปิดทดลองให้บริการ เพื่อป้องกันเหตุโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่
  • จัดกำลังหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD.) และสุนัข K-9 ตรวจตราและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาที่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการ
  • เตรียมกำลังหน่วยกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ในที่ตั้งตลอดเวลาที่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการ
  • จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทาง cctv ตลอด 24 ชั่วโมง
  • เสริมกำลังเจ้าหน้าคุมเข้มภายในขบวนรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT โปรดให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และหากพบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติ สิ่งของต้องสงสัย หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่อยู่ในบริเวณนั้นทันที หรือแจ้งศูนย์วิทยุพสุธา รฟม. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2938-3666 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ