กกต.เตรียมพิจารณาประกาศรับรองรายชื่อ ส.ว.ที่ได้จากการสรรหาทั้ง 74 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 19, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้จะรับรองรายชื่อ ส.ว.ระบบสรรหา 74 คน ตามที่คณะกรรมการสรรหาทั้ง 7 คนได้เสนอรายชื่อมา แต่หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาในภายหลัง กกต.จะส่งรายชื่อกลับไปให้คณะกรรมการสรรหาเพื่อพิจารณาอีกครั้งว่าจะขอเพิกถอนการรับรองรายชื่อหรือไม่
"วันนี้ กกต.คงรับรองไปก่อน ถ้ามีการร้องเรียนขึ้นมา กกต.จะนำกลับไปสู่การพิจารณาของกรรมการ 7 ท่าน เพื่อทบทวนใหม่ได้ เพราะหลังประกาศรับรองผลแล้วยังสามารถร้องเรียนเข้ามาได้" นางสดศรี กล่าว
นางสดศรี กล่าวว่า หากในระหว่างนี้เกิดกรณีการทักท้วงหรือปรากฎหลักฐานชัดเจนว่า ส.ว.ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามามีปัญหาหรือขาดคุณสมบัติจริงๆ กกต.อาจจะระงับการรับรองรายชื่อ ส.ว.รายนั้นไปก่อน ส่วนรายชื่อของคนอื่นที่ไม่มีปัญหา กกต.ก็จะให้การรับรองเพื่อส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
นางสดศรี ยังคาดว่า คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีพรรคพลังประชาชน(พปช.)เป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย ชุดที่มีนายไพฑูรย์ เนติโพธิ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ จะสามารถสรุปผลการสอบสวนกรณีดังกล่าวและนำเสนอให้กับที่ประชุม กกต.พิจารณาได้ในวันนี้เช่นกัน
นอกจากนั้นที่ประชุม กกต.จะพิจารณาสำนวนการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง จ.เชียงราย ของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พปช. หากคณะอนุกรรมการสอบสวนฯ ชุดที่มีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธานฯ สามารถนำเสนอต่อที่ประชุม กกต.ได้วันนี้ โดย กกต.อาจใช้เวลาอีก 1-2 วัน เพื่อพิจารณาสำนวนทั้งหมด ซึ่งอาจจะวินิจฉัยได้ราววันที่ 20 หรือ 21 ก.พ.นี้ แต่หากเห็นว่าสำนวนยังไม่สมบูรณ์ก็สามารถเรียกพยานสอบเพิ่มเติมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ