ปลัดไอซีที เตือน ขรก.ซี 8 ขึ้นไปห้ามใช้อีเมล์ของเอกชนตั้งแต่ต้น มี.ค.

ข่าวทั่วไป Saturday February 23, 2008 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้เป็นต้นไป ข้าราชการตั้งแต่ระดับ 8 ขึ้นไปต้องยกเลิกการใช้อีเมล์ของเอกชน ซึ่งเป็นไปมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.50 ที่กำหนดให้ใช้อีเมล์ของส่วนราชการที่สังกัดเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลเอกสารทางราชการที่ส่งด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามนโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัยของข่าวสารภาครัฐ ส่วนข้าราชการและพนักงานของรัฐที่อยู่ในระดับล่างลงมาต้องยุติการใช้อีเมล์ของเอกชนภายใน 1 ปี
"ข้าราชการระดับ 8 ขึ้นไปต้องหยุดใช้อีเมล์เอกชนภายในเดือนหน้าตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.50 ที่ให้ใช้อีเมล์ส่วนราชการเท่านั้น ส่วนพนักงานรัฐที่เหลือต้องยุติการใช้ภายใน 1 ปี " นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว
โดยมติ ครม.ดังกล่าว ระบุให้ข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่าขึ้นไปหรือข้าราชการระดับ 8 ขึ้นไปจะต้องยุติการใช้อีเมล์ของเอกชน โดยเฉพาะเว็ปไซต์ต่างชาติ ได้แก่ YAHOO และ HOTMAIL ภายใน 3 เดือนหลังจาก ครม.มีมติดังกล่าว
ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีหน่วยงานรัฐบางแห่งมีระบบคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอที่จะรองรับการรับส่งอีเมล์จำนวนมากจึงมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างระบบกลางขึ้น โดยจะได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ตลอดจนแนวคิดที่จะร่วมกันจัดทำกรอบการพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับความมั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงเมล์ขยะ ซึ่งเป็นปัญหาของความสูญเสียทรัพยากรด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ