เอแบคโพลล์เผย ประชาชนส่วนใหญ่จะไปเลือกตั้งส.ว./เชื่อมั่นรัฐบาลมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Sunday February 24, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบคโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจเอแบคโพลล์ เรื่อง ความเชื่อมั่นของประชาชนก่อนและหลังการอภิปรายนโยบายรัฐบาล และความตั้งใจจะไปเลือกตั้ง ส.ว.ของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,732 ตัวอย่าง พบว่าประชาชนร้อยละ 63.9 จะไปเลือกตั้ง ส.ว. และพบว่าร้อยละ 72.2 ไม่เชื่อมั่นต่อความเป็นกลาง ของ ส.ว. 
ส่วนเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนก่อนและหลังการอภิปรายนโยบายรัฐบาล พบนโยบายของรัฐบาลได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน 5.47 จากคะแนนเต็ม 10 โดยนโยบายรัฐบาลที่จะทำให้ประชาชนรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวได้คะแนนเฉลี่ย 5.35 นโยบายรัฐบาลจะทำให้ประชาชนรู้จักพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ได้คะแนน 4.88 นโยบายรัฐบาลจะทำให้ประชาชนขยันทำงานหนักได้ 4.84 คะแนน การบรรลุความสำเร็จตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ ได้ 4.68 คะแนน ความอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชนทั้งประเทศได้ 4.67 คะแนน นโยบายเหล่านี้ช่วยลดภาระการใช้จ่ายของรัฐบาลได้ 4.38 คะแนน และความสมานฉันท์ไม่แตกแยกในสังคมได้ 4.21 คะแนน
สำหรับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันในอีก 6 เดือนข้างหน้า เปรียบเทียบช่วงก่อนและหลังการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ผลสำรวจพบว่า ค่าคะแนนความเชื่อมั่นสูงขึ้นทุกด้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ