จีนคาดอาจเผชิญปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า-ถ่านหินอีกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวัง ยงกัน รองอธิบดีสภาการไฟฟ้าแห่งชาติจีนกล่าวว่า ปัญหาทางระบบเกี่ยวกับการจัดหา จัดส่ง และการกำหนดราคาของถ่านหินจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าอีกในปีนี้ 
นายหวังกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้วก่อนที่อุณหภูมิในประเทศจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนปริมาณสำรองไฟฟ้าก็ได้เริ่มลดลงนับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดเดือนธ.ค.ของปีที่แล้ว
รัฐบาลจีนกล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้เกิดการขาดแคลนถ่านหินและไฟฟ้าในช่วงนี้
จากอัตราภาษีไฟฟ้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ ทำให้บรรดาผู้ผลิตไฟฟ้าไม่สามารถจัดส่งถ่านหินให้กับลูกค้าได้เนื่องจากมีราคาสูง ซึ่งสกัดกั้นไม่ให้ผู้ผลิตสามารถคงผลผลิตไว้ในระดับสูงได้
นอกจากนี้ ปัญหาด้านการคมนาคมขนส่งที่หยุดชะงักลงส่งผลให้อุปทานพลังงานลดลงและมีราคาสูงขึ้น รวมถึงการปิดกิจการของบรรดาเหมืองแร่ขนาดเล็กในประเทศส่งผลให้แหล่งทรัพยากรถ่านหินที่สำคัญสำหรับโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ไกลจากตลาดทางตะวันออกและตอนเหนือของจีนลดลง
ทั้งนี้ ปัญหาขาดแคลนพลังงานทางตอนใต้ของจีนได้ทวีความรุนแรงขึ้น และโรงงานต่างๆในมณฑลยูนนานและกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนต่างปิดกิจการลง ก่อนที่พายุหิมะและอุณหภูมิที่หนาวจัดจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่อื่นๆทั่วภูมิภาค สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ