ปักกิ่งเปิดอาคารผู้โดยสารใหญ่สุดในโลกรองรับมหกรรมโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ที่ท่าอากาศยานปักกิ่งได้ต้อนรับเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวบินแรก หลังจากที่เปิดใช้บริการในเช้าวันนี้ โดยผู้โดยสารบนเที่ยวบิน SC1151 จากมณฑลชานตง ทางภาคตะวันออกของจีน ได้ย่างเท้าเข้าสู่อาคารหลังใหม่เมื่อเวลา 8.50 น.
สำนักข่าวซินหัวรายงาน การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งเป็นหลังที่สามของท่าอากาศยานานาชาติปักกิ่ง เป็นโครงการหลักสำหรับการเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากในช่วงที่นครปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก
ฟาน จุน ผู้จัดการโครงการก่อสร้าง กล่าวว่า อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ว่าง 986,000 ตารางเมตร หรือมากกว่าพื้นที่ของอาคารผู้โดยสารสองหลังแรกรวมกันถึงสองเท่า ถือเป็นอาคารผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
การเปิดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่นี้ ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ ลอร์ด ฟอสเตอร์ และเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2547 จะช่วยให้สนามบินปักกิ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 76 ล้านคน จากที่รองรับได้ 53 ล้านคนในปี 2550
นอกจากนี้ จีนยังได้ปรับปรุงท่าอากาศยานใกล้กับกรุงปักกิ่งอีกหลายแห่งเพื่อเป็นสนามบินสำรอง ด้วยการซ่อมแซมต่อเติมอาคารผู้โดยสาร เพิ่มพื้นที่จอดเครื่องบินให้กว้างขวางขึ้น เพิ่มความยาวของรันเวย์ และปรับปรุงการบริการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ