โดมินิแกนสั่งกำจัดสัตว์ปีกจำนวนมาก หลังพบไข้หวัดนกระบาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 1, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรของสาธารณรัฐโดมินิแกนรายงานว่า พบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้ทางกระทรวงสั่งกำจัดไก่หลายพันตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ไข้หวัดนกแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น
สื่อท้องถิ่นของสาธารณรัฐโดมินิแกนรายงานว่า ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการเฝ้าระวัง ซึ่งรวมถึงการกำจัดสัตว์ปีกในรัศมี 5 กิโลเมตรของพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ นับตั้งแต่มีการพบไวรัสไข้หวัดนกระบาดในช่วงต้นสัปดาห์
ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เตือนว่า ทุกประเทศทั่วโลกควรเฝ้าระวังไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิดในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดการระบาดที่รุนแรง
"ไวรัสไข้หวัดนกสามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้จะมีการกำจัดสัตว์ปีกและฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่เสี่ยงแล้วก็ตาม นอกจากนั้นยังอาจมีเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ๆเกิดขึ้นด้ววยย" โจเซฟ โดเมเนช หัวหน้าสัตวแพทย์จาก FAO กล่าว
ในขณะเดียวกัน FAO ได้ชมเชยอินเดียที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกครั้งร้ายแรงที่สุดในเบงกอลตะวันตก ด้วยการกำจัดสัตว์ปีกไปกว่า 3.9 ล้านตัว
โมฮินเดอร์ โอเบรอย สัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก FAO กล่าวว่า "การกำจัดสัตว์ปีกอย่างจริงจังสามารถควบคุมการระบาดของโรคอย่างได้ผล ความทุ่มเทของรัฐบาลอินเดียและทางการเบงกอลช่วยให้การควบคุมไวรัสไข้หวัดนกในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี การรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของไข้หวัดนก การสั่งการอย่างทั่วถึงจากระดับเขตไปยังระดับหมู่บ้าน การจ่ายเงินชดเชยอย่างเพียงพอ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสาธารณะสุขในระดับท้องถิ่น ทั้งหมดเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้การควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกประสบความสำเร็จ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ