WHO เผยหวัดนกระบาดทั่วเอเชีย ชี้เป็นไปได้ว่าอาจแพร่จากคนสู่คนในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทาเคชิ คาซาอิ ที่ปรึกษาด้านการควบคุมโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสไข้หวัดนกกำลังลุกลามไปทั่วเอเชีย และมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คน
แม้ประเทศในเอเชียจะพร้อมรับมือกับไข้หวัดนกมากกว่าที่เคยเป็นมา แต่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"ผมเกรงว่าไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดไปทั่วเอเชียแล้ว" นายคาซาอิกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการทดสอบการเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือไข้หวัดนกในฟิลิปปินส์ "ไวรัสไข้หวัดนกมีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง จึงมีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสอาจแพร่ระบาดจากคนสู่คนในอนาคต"
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญต่างเกรงว่า ไวรัสไข้หวัดนกซึ่งปกติแพร่จากสัตว์ปีกไปสู่นก อาจกลายพันธุ์จนสามารถแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คนได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการระบาดร้ายแรงครั้งใหญ่ทั่วโลก
ในประเทศจีนมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกไปแล้ว 3 คนในปีนี้ ส่วนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พ่อลูกชาวอินโดนีเซียก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไข้หวัดนก ตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนกรายแรกเมื่อปี 2546 มีผู้ป่วยกว่า 200 รายทั่วโลกที่เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 11 รายในปีนี้
องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ในภูมิภาคเอเชีย มีเพียงประเทศบรูไน สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เท่านั้นที่ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งในคนและสัตว์ปีก
ในขณะเดียวกัน นายคาซาอิได้แสดงความชื่นชมจีนที่มีการรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกด้วยความโปร่งใสมากขึ้น
"ผมคิดว่าตอนนี้จีนเปิดกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและผลการตรวจสอบจากห้องทดลอง" นายคาซาอิกล่าว
ก่อนหน้านี้ จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคซาร์สซึ่งระบาดทั่วเอเชียเมื่อหลายปีมาแล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ