"อนุทิน"ย้ำรับคนไทยจากอู่ฮั่นต้องปลอดภัยทั้งผู้ที่กลับมา-ผู้ที่อยู่ในประเทศ ชงนายกฯเคาะสถานที่บ่ายนี้แต่ขอปิดพิกัด

ข่าวทั่วไป Monday February 3, 2020 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ในการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลับมายังประเทศไทยตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 4 ก.พ. คือต้องทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับคนไทย ทั้งผู้ที่เดินทางกลับมากว่า 100 คนและคนไทยที่อยู่ในประเทศ ซึ่งก่อนเดินทางออกจากประเทศจีน คนไทยทั้งหมดต้องได้รับการตรวจสุขภาพว่าไม่มีไข้และไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยสำหรับการเดินทาง จากนั้นตามขั้นตอนควบคุมโรคต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน คือจะมีการควบคุมโรคและเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน เป็นไปตามระยะเวลาฟักเชื้อ 4-10 วันรวมเวลาพักฟื้น

พร้อมกันนั้น ทีมแพทย์จะต้องคำนึงและต้องปฏิบัติภายใต้สถานการณ์ที่คนไทยทั้งหมดผ่านสภาวะกดดันมา และต้องคำนึงถึงประชาชนทั่วไปด้วยว่าอย่าให้เกิดความหวาดระแวงสงสัยว่าจะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ดังนั้น จึงต้องหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น โดยวางคุณสมบัติของสถานที่ในเบื้องต้นว่าจะต้องเป็นสถานที่ที่สามารถให้ออกมารับอากาศบริสุทธิ์ได้ ไม่ทำให้เกิดความเครียด ซึ่งมีสถานที่ที่เลือกไว้ 2-3 แห่ง ขณะที่กองทัพก็เสนอสถานที่เข้ามาด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องสถานที่เป็นเรื่องสำคัญ บ่ายนี้ในการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเรื่องการแพร่ระบาดไวรัสก็จะหารือกับนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ตัดสินใจ แต่คงจะไม่มีการเปิดเผยสถานที่ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย เพราะคำนึงถึงหลายอย่าง ทุกมิติ เพื่อหาทางที่ดีที่สุด

"ถ้าตรวจสภาพร่างกายแล้วไม่มีผู้เจ็บป่วยก็จะให้อยู่ร่วมกัน ขึ้นกับความเห็นของแพทย์ แต่รับประกันว่าทั้ง 160 คนจะไม่มีใครเป็นผู้แพร่เชื้อให้กับผู้ที่อยู่ในประเทศไทย ส่วนเครื่องบินจะลงที่ไหนก็ขึ้นกับการตัดสินใจว่าจะใช้สถานที่ใดในช่วงบ่ายวันนี้"นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางฝ่ายไทยมีความพร้อมทุกด้านในการไปรับคนไทยกลับมา โดยมีทีมแพทย์ 2 ทีม นำโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลบำราศนราดูร เป็นหัวหน้า และประกอบด้วย แพทย์ด้านฉุกเฉิน ด้านการแพร่ระบาด จิตแพทย์ ซึ่งจะมีแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎ เกล้า และกรมแพทย์ทหารบก เข้ามาร่วมด้วย เป็นไปตามนโยบายนายกรัฐมนตรีต้องการให้บูรณาการทุกหน่วยงานในการดูแลคนไข้กว่า 100 คนที่จะเดินทางกลับมา

นอกจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ได้ทรงพระราชทานเวชภัณฑ์และสิ่งของจำเป็นไปกับเที่ยวบินขาไปที่จะไปรับคนไทย เพื่อมอบให้กับชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นที่กำลังขาดแคลนสิ่งของต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตและป้องกันโรค โดยสำนักพระราชวังประสานกับทีมงานเพื่อนำของพระราชทานไปยังจีนในวันพรุ่งนี้พร้อมกัน ขณะเดียวกันนายอนุทิน ยังย้ำข้อแนะนำสำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันไวรัสแพร่ระบาด คือ "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากาก ออกกำลังกาย" ซึ่งจะสามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเราได้ และย้ำว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงพอที่จะป้องกันเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95 และควรใช้เจลล้างมือให้บ่อยที่สุด เพราะเป็นการตัดการแพร่เชื้อที่จะมาจากสัมผัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ