ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 เตรียมแถลงประเด็นตั้งกองทุนฯ-สถานการณ์แรงงานไทยนอกระบบที่เกาหลีใต้

ข่าวทั่วไป Friday March 6, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเยี่ยมชมศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในบริเวณตึกนารีสโมสร ว่า ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ประสานงานรับข้อมูลจากทุกหน่วยงาน รวมถึงประสานข้อมูลจากต่างประเทศ เพื่อรวบรวมและชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาในทุกมิติ เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงการรับข้อเรียนของประชาชน เช่น เรื่องราคาหน้ากากอนามัย/เจลล้างมือที่เริ่มขาดแคลนด้วยเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะประสานไปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ ถือเป็นการป้องกันและชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเฟคนิวส์

โดยการทำงานของศูนย์นี้ไม่ซ้ำซ้อนกับการทำงานศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะให้ข้อมูลเฉพาะของทางการแพทย์เท่านั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะมีการแถลงทุกวันในเวลา 14.00-15.00 น. รวมถึงรายงานผลการทำงานในภาพรวมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบทุกวัน

นายวิษณุ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะมานั่งแถลงข่าวด้วยตัวเอง หากมีประเด็นสำคัญและเร่งด่วน รวมถึงมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูลกับประชาชนด้วย

สำหรับการแถลงข่าวของศูนย์ข้อมูลฯ วันนี้จะเป็นวันแรก หลังจากเปิดศูนย์ไปเมื่อวานนี้ คาดว่าจะมี 2 ประเด็นหลัก คือ 1.การจัดตั้งกองทุนโรคโควิด 2019 ซึ่งจะมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจง และ 2.สถานการณ์แรงงานไทยนอกระบบในประเทศเกาหลีใต้ โดยกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนมาตรการคัดกรองโรคของทางประเทศเกาหลีใต้ก่อนส่งผีน้อยกลับประเทศไทย โดยมีกระทรวงแรงงานเป็นผู้ชี้แจง

ขณะที่มาตรการคัดกรองและติดตามระวังแรงงานไทยนอกระบบเมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด ทั้งนี้ หากประชาชนมีเรื่องราวร้องเรียนสามารถแจ้งได้ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-288-6070ต่อ4 หรือ สายด่วน 1111 ซึ่งสามารถร้องเรียนได้ทุกกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ