นายกฯ ยืนยันกับทูตอังกฤษเลือกตั้งได้ 16,23 ธ.ค.พร้อมมีรัฐบาลใหม่ม.ค.51

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แจ้งข้อมูลกับเอกอัครราชทูตอังกฤษว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 16 หรือ 23 ธ.ค.50 และคาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศในปลายเดือนม.ค.51
"ท่านทูต(ทูตอังกฤษประจำประเทศไทย)ได้สอบถามเรื่องเลือกตั้ง ซึ่งท่านนายกฯ ชี้แจงว่าการเลือกตั้งน่าจะเป็นวันที่ 16 หรือ 23 ธ.ค.และมีรัฐบาลใหม่ในปลายเดือนม.ค.51" น.พ.ยงยุทธ กล่าวถึงคำพูดของนายกรัฐมนตรีกับเอกอัครราชทูตของอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสที่กำลังจะพ้นจากหน้าที่ในวันนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤตและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกได้จัดทำสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้ประชาชนไปลงประชามติในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาแจกจ่ายโดยมีข้อความว่า "19 ส.ค.50 แสดงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ" แต่มีข้อความประกอบ เช่น ชอบมั๊ยรัฐธรรมนูญห้ามบริวาร, คนใช้, ส.ส., ส.ว.รับเหมาสัมปทาน หรือ ชอบมั๊ยรัฐธรรมนูญวางหลักประกันคนจนรักษาฟรี เป็นต้น แต่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เก็บสติ๊กเกอร์ดังกล่าวคืน โดยระบุเหตุผลว่าเกิดความผิดพลาดในการจัดพิมพ์
อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลเกรงจะเกิดความไม่เหมาะสม เพราะข้อความในสติ๊กเกอร์ที่ระบุให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ อาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำประชาชน
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทูตอังกฤษยังได้สอบถามถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าเป็นการแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางการสมานฉันท์ โดยรัฐบาลจะให้การดูแลด้านการศึกษารวมถึงการจ้างงาน นอกจากนี้ยังได้หารือกันถึงความร่วมมือกันเรื่องภาวะโลกร้อน และความร่วมมือด้านการป้องกันการก่อการร้ายซึ่งรัฐบาลไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูงานที่ประเทศอังกฤษด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ