โฆษกรัฐบาลเผย ทูตอียูขอส่งคณะสังเกตการณ์การทำประชามติ-เลือกตั้งของไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2007 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า เอกอัครราชทูตและหัวหน้าสำนักงานผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทย จะขอส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้ามาดูการเลือกตั้งของไทยที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การพิจารณาเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเป็นผู้ตัดสินใจ 
ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลที่ทางอียูจะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของไทย เพราะเมื่อปี 48 กกต.เคยทำหนังสือเชิญให้ตัวแทนอียูเข้ามาสังเกตุกรณ์การเลือกตั้งมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ทางอียูไม่พร้อม เพราะคำเชิญกระชั้นชิดเกินไป
สำหรับการส่งคณะผู้แทนของอียูเข้ามาครั้งนี้จะมี 4 ขั้นตอน คือ การส่งคณะสำรวจล่วงหน้า การเซ็นMOU 2 ฉบับระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการอียู และระหว่าง กกต.กับคณะกรรมาธิการอียู หลังจากนั้นคณะผู้สังเกตการณ์อียูเต็มคณะประมาณ 100-150 คนจะเข้ามาสังเกตการณ์ และขั้นตอนการประเมินผล
น.พ.ยงยุทธ กล่าวว่า กรรมาธิการอียูระบุว่าการส่งคณะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งอย่ามองว่าเป็นเรื่องของความไม่เชื่อใจ แต่เพื่อความเป็นมิตรภาพและความเชื่อมั่น นอกจากนั้นยังได้สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่ารัฐบาลได้รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติ และยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ