COVID-19ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอแนวทางแก้ปัญหาเจลล้างมือขาดแคลน/คลังหนุนองค์การสุราผลิต-แจกฟรี 1 ล้านขวด

ข่าวทั่วไป Thursday April 16, 2020 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ลงวันที่ 16 เมษายน 2563 เพื่อแจ้งผลวินิจฉัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารจัดการแอลกอฮอล์ที่แปลงสภาพเพื่อนำไปผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค

โดยมีคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (1) และ (2) และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2560 เสนอแนะให้ผู้อำนวยการ ศบค. พิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้

1.พิจารณามอบหมายให้กรมสรรพสามิตประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ได้รับอนุญาตและประชาชนทราบ พร้อมทั้งมีการกำหนดระยะเวลาให้ผู้ขอใช้สุราสามทับแปลงสภาพ เพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์การขออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันการกักตุนและขาดแคลนสุราสามทับแปลงสภาพ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ

2.พิจารณามอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามการกระจายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ จากผู้ขอใช้สุราสามทับแปลงสภาพ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิต เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมแผนการในการช่วยเหลือภาคประชาชนทั่วประเทศ โดยได้มีการจัดหาอุปกรณ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะแอลกอฮอล์เจล ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรคได้อย่างสม่ำเสมอ จึงได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาวัตถุดิบในการผลิต ไม่ว่าจะเป็น องค์การสุรา กรมสรรพสามิต และธนาคารออมสิน ร่วมกันผลิตแอลกอฮอล์เจล ขนาดพกพา จำนวน 1ล้านขวด เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชน และหน่วยงานราชการต่างๆ เช่นโรงพยาบาล และ ธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ องค์การสุราถือเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการผลิตสุรา ที่ใช้แอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมหลัก ดังนั้นด้วยความพร้อมทางด้านการผลิตและการจัดหาแอลกอฮอล์ สามารถรวบรวมวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นสารแอลกอฮอล์เจลได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นอีกหน่วยที่จะสามารถเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือภาคประชาชนเพื่อสุขอนามัยและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ