จนท.เขตนิกาตะเรียกร้องรบ.ไฟเขียว IAEA ตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 22, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ในเขตนิกาตะได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเปิดทางให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล(IAEA)เข้าตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยเร็ว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดูแลเขตปกครองนิกาตะได้ยื่นจดหมายร้องเรียนแก่นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น รวมถึงนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เพื่ออนุญาตให้คณะทำงานของ IAEA เข้าสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ เกิดสารกัมมันตรังสีรั่วไหล
ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ รัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวกับทาง IAEA ไปแล้วในก่อนหน้านี้ว่า ทางการตัดสินใจที่จะไม่ให้หน่วยงานตรวจสอบนิวเคลียร์เข้าประเทศในขณะนี้ พร้อมทั้งปฏิเสธข้อเสนอของ IAEA ที่จะส่งคณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ไปยังโรงงานดังกล่าว
โดยในจดหมายเรียกร้องระบุว่า "ปัญหาที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวได้มีการรายงานไปทั่วโลก ซึ่งทำให้ประชาชนต่างวิตกกังวลถึงสถานการณ์ในครั้งนี้ และยังเป็นการทำลายภาพพจน์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเกษตร และประมงจากกระแสข่าวลือต่างๆ ดังนั้นทางการญี่ปุ่นจึงจำเป็นที่จะต้องรายงานข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมออกไปให้ทั่วโลกได้รับทราบ"
ทั้งนี้ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้ได้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ทำให้น้ำจากโรงงานที่ไหลลงไปในทะเลญี่ปุ่นปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีมากกว่าที่ประเมินไว้ตอนแรกถึง 5 เท่า แต่ยังคงเป็นระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ