อัยการชาวบราซิลพยายามขวางจัดคอนเสิร์ตไลฟ์เอิร์ธในริโอเดอจาเนโร

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 7, 2007 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัยการชาวบราซิลรายหนึ่งยื่นอุทธรณ์ต่อศาลขอให้ล้มเลิกการจัดคอนเสิร์ตไลฟ์ เอิร์ธ ที่จะจัดขึ้นในเมืองสำคัญต่างๆทั่วโลกในวันเสาร์นี้ รวมถึงในกรุงริโอ เดอ จาเนโร โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีแผนรับประกันความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตได้
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ อัยการหญิง เดนิส ทาริน พยายามขัดขวางการจัดฟรีคอนเสิร์ตที่ชายหาดโคปาคาบานา ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมถึง 700,000 คน
ก่อนหน้านี้ เธอได้โน้มน้าวให้ผู้พิพากษาระงับการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว โดยอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากกำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมพร้อมรับมือการรักษาความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาแพนอเมริกัน แต่ผู้พิพากษาได้กลับคำตัดสินหลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีกำลังตำรวจเพียงพอที่จะรักษาความปลอดภัยระหว่างการจัดคอนเสิร์ตได้ รวมถึงเหตุผลในการจัดคอนเสิร์ตของผู้จัดซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงภาวะวิกฤตโลกร้อนและร่วมกันแก้ไข
คอนเสิร์ตไลฟ์ เอิร์ธ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจและการสนับสนุนจาก อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม ใน 9 เมืองใหญ่ ใน 7 ทวีปทั่วโลก คือ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, นครโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้, นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย, เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี, นครริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล, นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี รวมถึงกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่จะจัดการแสดงดนตรีในทวีปแอนตาร์กติกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ