ครม.อนุมัติหลักการสำรวจสำมะโนประชากรรอบใหม่ แต่อาจล่าช้าจากปีนี้เหตุโควิดระบาด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 21, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจตัวอย่างหรือสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ ดีอีเอส รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

การจัดทำสำมะโนประชากรดังกล่าวต้องดำเนินการทุกรอบ 10 ปี โดยได้ดำเนินการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2503 และดำเนินการต่อมาทุกรอบ 10 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ขอให้ทุกประเทศในโลกจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะอย่างน้อยทุก 10 ปี โดยที่ในปี พ.ศ.2563 เป็นปีครบรอบ 10 ปีที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) จะต้องดำเนินการสำรวจตัวอย่างหรือสำมะโนประชากรและสำมะโนเคหะ

ประกอบกับ ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2563 ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการสำมะโนประชากรและเคหะตามที่ ดีอีเอส เสนอ และให้ ดีอีเอส รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวางแผนสำมะโนด้านข้อมูลประชากรผู้มีรายได้น้อยอย่างเป็นระบบ โดยการพิจารณาเก็บรวบรวมข้อมูลสำมะโนประชากรฯ ควรคำนึงถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม อาทิ รูปแบบการอยู่อาศัยของประชากร โดยเฉพาะในเขตเมือง การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลเพื่อให้การจัดทำสำมะโนประชากรฯ ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการจัดทำประมาณการรายจ่าย แหล่งเงินที่ใช้ตลอดระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและรายละเอียดของประชากรในครัวเรือน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะที่อยู่ของประชากร เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ การกำหนดนโยบายเพื่อการบริหารฯ ตลอดจนใช้เป็นฐานในการคาดประมาณจำนวนประชากรในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ดีอีเอส จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ เพื่อสำรวจตัวอย่างหรือสำมะโนประชากรและเคหะดังกล่าว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจตัวอย่างหรือสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวเพิ่มเติมว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.ว่าปีนี้การสำรวจสำมะโนประชากรอาจล่าช้ากว่าปกติ เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ต้อง ส่งงบประมาณ การสำรวจ คืนสำนักงบประมาณ ตาม พ.ร.บ. โอนงบประมาณ อาจทำให้การสำรวจล่าช้าไปประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ทางกระทรวงจะทำในส่วนที่ทำได้ ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณไปก่อน ตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ