"สนธิ"ขอโทษ"ป๋าเปรม"หลังกันม็อบไม่อยู่/ระบุถึงเวลาใช้กม.จัดการเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2007 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์เมื่อคืนนี้ จนทำให้มีประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายราย   
ประธานคมช. ระบุว่า ได้เดินทางไปขอโทษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่บ้านพักแล้วกรณีที่ไม่สามารถดูแล พล.อ.เปรม ได้ดีเท่าที่ควร เนื่องจากไม่คาดคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้วิธีการรุนแรงถึงขั้นนี้แม้จะได้รับรายงานมาก่อนล่วงหน้า พร้อมเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการในขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ชุมนุม
อย่างไรก็ดี เห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะต้องใช้กำลังทหารเข้าไปสมทบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุม ส่วนจะถึงขั้นต้องประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ต้องขอรอดูสถานการณ์อีกระยะก่อน
แต่ยอมรับว่าจากเหตุการณ์ปะทะกันที่เกิดขึ้นจะนำไปเป็นตัวชี้วัดเพื่อเร่งผลักดันให้มีการออก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ให้เร็วขึ้น เนื่องจากมีความไม่สบายใจที่เห็นเจ้าหน้าที่ต้องถูกทำร้ายในลักษณะเช่นนี้
พล.อ.สนธิ ยืนยันด้วยว่า เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการคาดหวังว่าตนเองจะลงเล่นการเมืองอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ