(เพิ่มเติม) COVID-19: ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 9 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2020 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 2,931 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยแล้วรวมทั้งสิ้น 2,609 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้นอีก 15 ราย และวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 52 ราย

"วันนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ต่ำ 10 เป็นวันแรก...กทม.ไม่มีติดเชื้อเป็นวันแรก" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ผู้เสียชีวิต เป็นหญิงไทยวัย 64 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคประจำตัวเป็นโรคโลหิตจาง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วย ซึ่งเป็นคนในครอบครัวที่ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ด้วยอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย และเข้ารักษาอาการที่ รพ.ประจำชุมชน แห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต จากนั้นวันที่ 8 เม.ย.ส่งตรวจพบติดเชื้อโควิด ต่อมาอาการแย่ลง เหนื่อยหอบมากขึ้น จึงย้ายไป รพ.ประจำจังหวัดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.พบปอดอักเสบรุนแรง เหนื่อยมากขึ้น ไตทำงานลดลง แพทย์ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 26 เม.ย.ด้วยอาการระบบหายใจล้มเหลม และไตวายเฉียบพลัน

ขณะที่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 9 รายนั้น เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 3 ราย, ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 4 ราย และผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและกักตัว 2 ราย โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยใหม่ ได้แก่ ยะลา 5 ราย, กรุงเทพ 2 ราย (เป็นผู้กักตัวมาจากต่างประเทศ), ภูเก็ต1 ราย และสุพรรณบุรี 1 ราย ซึ่งเป็นวันแรกที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในกรุงเทพ ส่วนจังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย 10 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง และ สตูล

โดยวันนี้จะมีเที่ยวบินนำคนไทยตกค้างกลับประเทศจำนวน 228 คน ซึ่งมาจากญี่ปุ่น 35 คน มาจากเนเธอร์แลนด์ 25 คน และเป็นนักเรียนนักศึกษามาจากนิวซีแลนด์ 168 คน ส่วนวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) จะมีคนไทยมาจากสเปน 12 คน และนักเรียกนักศึกษา คนไทยตกค้างจากอินเดียอีก 200 คน

สำหรับด้านความมั่นคง จากการประกาศเคอร์ฟิวที่ผ่านมา พบเหตุของการชุมนุม มั่วสุม ออกนอกเคหสถาน เช่น เดินทางกลับที่พัก ออกมาทำธุระ และขับขี่ยานพาหนะเล่น มีจำนวนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ