(เพิ่มเติม) COVID-19: ศบค.เผยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2020 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ หรือเป็น 0 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมคงที่ 3,017 ราย ขณะที่มีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 46 ราย ทำให้มีจำนวนผู้รักษาหายแล้วรวมทั้งสิ้น 2,844 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 117 ราย นอกจากนี้ ในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่อยู่ที่ 56 ราย

"ตัวเลข 0 รายในวันนี้ ต้องดีใจกับพวกเราและประชาชนทุกคน ที่ได้พยายามปฏิบัติตัวกันในช่วงตลอดหลายวันที่ผ่านมา...ขอให้ทุกคนได้ภูมิใจกับสิ่งที่เราได้สมัครสมานสามัคคี และทำให้ตัวเลขนี้ (ยอดติดเชื้อ 0 คน) เกิดขึ้นจริง แต่ขอให้ทุกคนยังช่วยกันทำต่อไป" โฆษก ศบค. กล่าว

พร้อมย้ำว่า แม้สถานการณ์ในประเทศวันนี้จะเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเบาใจขึ้นได้ แต่ขอว่าอย่าเพิ่งวางใจ เพราะเรายังไม่รู้ว่าในวันนี้ใครจะเป็นผู้ป่วยที่กำลังอยู่ในระยะของการฟักเชื้ออยู่หรือไม่ ดังนั้นประชาชนทุกคนจะยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมตามปกติได้ แต่ยังจำเป็นต้องยึดหลักการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า, การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง

"ขอให้ทุกคนทำตัวเองอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ เพื่อให้เห็นตัวเลขที่น่าพอใจแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในที่สุดแล้วไทยอาจจะได้เป็นประเทศแรกๆ ที่พ้นจากการระบาดของโรคนี้ก่อนประเทศอื่น" โฆษก ศบค.ระบุ

สำหรับข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ในการนำคนไทยที่ตกค้างจากประเทศต่างๆ เดินทางกลับมาไทยในวันนี้และพรุ่งนี้ พบว่า วันนี้มีคนไทยจากยูเครน เดินทางกลับมา 13 คน (สนามบินสุวรรณภูมิ) คนไทยจากฟิลิปปินส์ เดินทางกลับมา 171 คน (สนามบินดอนเมือง) และคนไทยจากอินเดีย ซึ่งรวมทั้งพระภิกษุ สามเณร ภิกษุณี และแม่ชี เดินทางกลับมาอีก 129 คน (สนามบินสุวรรณภูมิ)

ส่วนวันพรุ่งนี้ 14 พ.ค. จะมีคนไทยเดินทางกลับจากเยอรมนี 80 คน (สนามบินสุวรรณภูมิ) และแรงงานไทย คนไทยที่ตกค้างเดินทางกลับจากบังกลาเทศ อีก 197 คน (สนามบินดอนเมือง) ซึ่งทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวที่สถานกักกันตัวของรัฐ (State Quarantines) ทุกคน

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ที่น่าสนใจในต่างประเทศว่า ขณะนี้ที่จีนพบการติดเชื้อในประเทศ 6 ราย ในเมืองอู่ฮั่น และเป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 7 คน จึงทำให้ทางการจีนตัดสินใจจะตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่ประชาชนในอู่ฮั่นทุกคน หลังพบการติดเชื้อรอบใหม่

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นมีประชากรมากถึง 11.08 ล้านคน การตัดสินใจของทางการจีนครั้งนี้ มีขึ้นหลังพบการติดเชื้อกลุ่มใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เป็นการระบาดแบบกระจุกตัว และยังพบการระบาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนด้วย ทำให้จีนมีความจำเป็นต้องขยายขอบเขตการทดสอบหาเชื้ออย่างครอบคลุม และให้ความสำคัญกับการดำเนินการทดสอบประชาชนทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ