ผอ.ไอเออีเอผลักดันญี่ปุ่นตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์อย่างเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโมฮัมหมัด เอลบาราดี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณสากลหรือไอเออีเอได้ผลักดันญี่ปุ่นให้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทางเหนือของญี่ปุ่น ภายหลังจากเกิดแผ่นดดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ผอ.ไอเออีเอกล่าวแถลงข่าวในระหว่างการเยือนมาเลเซียว่า ญี่ปุ่นต้องสอบสวนโครงสร้าง ระบบต่างๆ และส่วนประกอบของเตาปฏิกรณ์อย่างเต็มรูปแบบ และคาดหวังว่าญี่ปุ่นจะตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างเต็มที่และโปร่งใส ซึ่งไอเออีเอมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นด้วยการส่งทีมงานไปตรวจสอบอุบัติเหตุและรวบรวมข้อมูลที่สำคัญๆ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเอลบาราดีได้รับการแจ้งข้อมูลจากทางการญี่ปุ่นว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์นั้นมีความรุนแรงกว่าที่โรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของความสามารถในการผลิตจะสามารถต้านทานได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความระบบโครงสร้างของเตาปฏิกรณ์จะได้รับความเสียหาย
บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ประเมินการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีต่ำเกินไป เนื่องจากความผิดพลาดในการคำนวณ แต่การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีก็ไม่ได้เป็นอันตรายในด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ