เจ้าหน้าที่ศาลฯ จะนำส่งหมายเรียก"ทักษิณ-พจมาน"คดีที่ดินรัชดาพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 11, 2007 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เปิดเผยว่า นายทองหล่อ โฉมงาม เจ้าของสำนวนคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก พร้อมด้วยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานแผนกแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา และนายสุรชาติ บุญศิริพันธ์ ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา ได้ร่วมกันลงนามในคำสั่งศาลออกหมายเรียกแจ้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา ซึ่งเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวเดินทางมาศาลในวันที่ 14 ส.ค.50 ซึ่งเป็นวันนัดพิจารณาครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ จะจัดเจ้าพนักงานศาล 2 คน รับผิดชอบเป็นผู้นำหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องจำนวน 2 ชุด ไปส่งยังบ้านพักจำเลยทั้งสองตามที่อยู่ทะเบียนราษฎร์ โดยขั้นตอนดำเนินการศาลได้นัดหมายให้อัยการโจทก์เดินทางมารับหมายที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันพรุ่งนี้(12 ก.ค.) พร้อมกับนำเจ้าพนักงานศาล 2 คน ไปส่งหมายยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 ซึ่งเป็นที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และบ้านพักเลขที่ 526 เขตดุสิต ซึ่งเป็นที่อยู่ของคุณหญิงพจมาน
หลังจากส่งหมายแล้ว เจ้าพนักงานศาลจะเป็นผู้ทำบันทึกรายงานส่งกลับเข้ามาในสำนวนคดีด้วยว่าขณะส่งหมายเรียกที่บ้านพักจำเลยทั้งสองมีผู้ออกมารับหมายหรือไม่ และถ้าไม่มีผู้รับหมายแล้วได้ส่งหมายโดยชอบด้วยการปิดหมายตามคำสั่งศาลแล้วหรือไม่ โดยการส่งหมายถ้าไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดออกมารับหมายศาลแทนจำเลยทั้งสอง ตามคำสั่งศาลแจ้งไว้ชัดว่าให้ปิดหมายโดยถือว่าดำเนินการส่งหมายโดยชอบแล้ว
สำหรับหมายเรียกที่ปิดไว้ที่บ้านพักของจำเลยดังกล่าวหากมีผู้ใดผู้หนึ่งทำลายหรือดึงหมายศาลออก ผู้นั้นอาจต้องมีความผิดตามโทษในประมวลกฎหมายอาญาด้วย
ด้านนายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานกับเจ้าพนักงานศาลเพื่อไปรับหมายศาล และจะพาไปส่งหมายในวันพรุ่งนี้(12 ก.ค.) เวลา 10.00 น.โดยอัยการได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางพลัด และ สน.ดุสิต เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางและติดตามเฝ้าสังเกตการณ์การส่งหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดีดังกล่าวจะเป็นคนพาเจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 หลังจากนั้นจะเดินทางไปส่งหมายที่บ้านพักเลขที่ 526 เขตดุสิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ