จนท.ยะลาสกัดแผนป่วนกลางเมืองจับคนร้ายพร้อมยึดวัตถุระเบิด 7 ลูกวานนี้

ข่าวทั่วไป Friday July 6, 2007 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฤษฎา บุญราช รอง ผวจ.ยะลา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(5 ก.ค.) เจ้าหน้าที่สามารถสกัดแผนเตรียมก่อเหตุป่วนเมืองยะลาระลอกใหม่ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 ราย พร้อมยึดวัตถุระเบิดจำนวน 7 ลูก
"เนื่องจากหน่วยข่าวความมั่นคงแจ้งเตือนว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบเข้ามาเคลื่อนไหวในเขตเทศบาลนครยะลาและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง และทราบว่ากลุ่มคนร้ายได้นำระเบิดแบบประกอบขึ้นเองเข้ามาในเขตเทศบาลนครยะลาจำนวนหลายสิบลูก เพื่อก่อเหตุป่วนเมืองยะลาอีกครั้ง" นายกฤษฎา กล่าว
หลังจากหน่วยงานด้านความมั่นคงประสานความร่วมมือกันเข้าตรวจสอบบริเวณริมถนนปากซอยมะลิวัลย์ บ้านเบอเส้ง หมู่ที่ 1 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ได้พบวัตถุระเบิดบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกจำนวน 3 ลูก และควบคุมตัวชายวัย 65 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ใกล้กับบริเวณดังกล่าวไปสอบสวน
และเข้าตรวจสอบบ้านผู้ต้องสงสัยบนถนนผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมือง ซึ่งเป็นชายวัย 40 ปี เจ้าหน้าที่พบวัตถุระเบิดแบบประกอบขึ้นเองจำนวน 4 ลูก บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวชายเจ้าของบ้านและลูกชายวัย 18 ปี ไปสอบสวนปากคำ
รอง ผวจ.ยะลา กล่าวว่า จากการตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ยึดได้ทั้ง 7 ลูก พบว่าเป็นวัตถุระเบิดที่ประกอบขึ้นจากแหล่งผลิตเดียวกัน และแต่ละลูกมีน้ำหนักประมาณ 300-500 กรัม โดยระเบิด 3 ลูกแรกเป็นระเบิดที่ประกอบขึ้นเพื่อทำเป็นระเบิดแบบเหยียบ โดยมีหมอนลมเป็นตัวจุดชนวนระเบิด ส่วนอีก 4 ลูกเป็นระเบิดที่ต่อสายไฟยาวออกมาเพื่อเตรียมต่อกับตัวจุดชนวนได้ทุกรูปแบบ
"เจ้าหน้าที่เชื่อว่าระเบิดที่ยึดได้ในครั้งนี้ กลุ่มคนร้ายได้นำมาพักไว้เพื่อเตรียมนำไปก่อเหตุป่วนเมืองยะลาอีกครั้ง ซึ่งพบว่า 1 ในเป้าหมายสำคัญในการก่อเหตุ คือจะลอบวางระเบิดที่ตลาดสดเทศบาลนครยะลา ถนนผังเมือง 4" นายกฤษฎา กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวไปสอบสวนยังให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับวัตถุระเบิดที่ตรวจยึดได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจพิสูจน์หลักฐานตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป

แท็ก ภาคใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ