ก.เกษตรฯเตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงเพิ่ม 5 แห่งในพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวทั่วไป Saturday July 28, 2007 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน แถลงผลการประชุมเตรียมรับสภาวะฝนทิ้งช่วงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ขณะนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเพียงภาคเดียวในประเทศที่มีปริมาณฝนต่ำกว่าเฉลี่ย และบางแห่งต่ำกว่าเกณฑ์ปกติมาก ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางหลายแห่งอยู่ในเกณฑ์น้อย โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี มีน้ำเก็บกัก 20 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17 ของความจุ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีน้ำเก็บกัก ร้อยละ 30 ของความจุ
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันว่า จะเร่งวางแผนแก้ปัญหาแบบบูรณาการ และจะทำรายงานสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นชุดเดียวกันในวันที่ 1 สิงหาคมนี้
ซึ่งเบื้องต้น สำนักฝนหลวงและการบินเกษตรจะจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มอีก 5 แห่ง เริ่มตั้งแต่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและลำน้ำสายหลัก โดยกรมชลประทานจะสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกับกรมพัฒนาที่ดินจะใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศ ติดตามสถานการณ์การเพาะปลูกของเกษตรกร นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาฝนทิ้งช่วงขึ้นมาโดยเฉพาะด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ