กลุ่มครูชาวเปรูหยุดงานประท้วงที่สนามบิน ส่งผลเส้นทางสัญจรติดขัดรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวท้องถิ่นของเปรูรายงานว่า กลุ่มครูชาวเปรูได้หยุดงานประท้วงเพื่อขอเพิ่มค่าแรงและต่อต้านการปฏิรูปการศึกษา โดยการประท้วงเกิดขึ้นที่ท่าอาศยานแอนเดียน ที่เมืองจูเลียก้า ขณะที่องค์กรครูเตรียมแผนเดินขบวนประท้วงตามเมืองสำคัญต่างๆของประเทศ ซึ่งรวมถึงลิม่า ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเปรูด้วย
สมาชิกสหภาพแรงงานครูชาวเปรู ซึ่งได้เริ่มการประท้วงโดยไม่มีกำหนดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เดินหน้าประท้วงที่ท่าอากาศยานอินคา มานโก้ กาป้าของเมืองจูเลียก้า ทางตอนใต้ของเมืองปูโน่ ซึ่งมีชายแดนติดกับโบลิเวีย
หลังจากเกิดสถานการณ์ความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดของเปรูในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงก็ได้ทวีความโกรธแค้นอย่างหนัก โดยได้เข้าปล้นและเผาบ้านเรือนจำนวนมาก อีกทั้งใช้ก้อนหิน ท่อนไม้และยางรถยนต์จำนวนมากมาปิดกั้นรันเวย์ ส่งผลให้การดำเนินงานต่างๆต้องหยุดชะงักลง
ส่วนการประท้วงครั้งล่าสุดได้ส่งผลกระทบอย่างหนักในพื้นที่อื่นๆของประเทศ อาทิเช่น เมืองอาบันเก้ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของเมืองอาพูริแม็ก ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 1 คน หลังจากที่มีการปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มครูในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่มีครูอีก 14 คนถูกจับกุมตัว
นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟในประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้ด้วย เนื่องจากกลุ่มครูผู้ประท้วงได้ปิดกั้นการจราจรในเมืองคัสโก อาริควิป้า ปูโน่และอาพูริแม็ก และกลุ่มผู้ประท้วงยังขู่ว่าจะปิดกั้นการจราจรในเมืองโมคิวกัวและแท็กน่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ