เยอรมนียืนยันพบไข้หวัดนกระบาด ขณะฝรั่งเศส-ออสเตรียพบนกป่าสงสัยติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า เยอรมนียืนยันว่านกป่าในเขตทูรินเกียติดเชื้อไข้หวัดนก ขณะที่ทางการฝรั่งเศสและออสเตรียได้ออกมารายงานว่ามีนกป่าที่สงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกครั้งใหม่ในประเทศ
ห้องปฏิบัติการแห่งชาติของเยอรมนียืนยันว่า นกน้ำตระกูลคอดำ ในเขตทูรินเกีย ซึ่งอยู่ติดกับแคว้นแซกโซนี่ อันเป็นพื้นที่ซึ่งมีการยืนยันว่าเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกนั้น ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1
ด้านทางการฝรั่งเศสได้รายงานว่าพบหงส์ป่า 3 ตัวที่ตายในเขตโมแซล ซึ่งสงสัยว่าอาจติดเชื้อไข้หวัดนก โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบเชื้อไข้หวัดนกในห้องปฏิบัติการแห่งชาติ เพื่อยืนยันว่าหงส์เหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการฝรั่งเศสได้พบร่องรอยต้องสงสัยถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในเขตกวัมเดน ซึ่งมีสัญญานบ่งชี้ทางการแพทย์ถึงการแพร่ระบาดในกลุ่มนกป่าเป็นจำนวนมาก โดยขณะที่ทางการออสเตรเลียได้ส่งตัวอย่างนกหล่านี้ไปยังห้องปฏิบัติการโดยคาดว่าจะทราบผลในเร็วๆนี้
คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า พื้นที่ทั้งสามแห่งในสหภาพยุโรปกำลังใช้มาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดนกล่วงที่สภานิติบัญญัติของอียูกำหนดขึ้น ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการแห่งชาติทั้งสามแห่งกำลังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อหาข้อสรุปว่านกเหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ รวมทั้งกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับห้องปฎิบัติการด้านเชื้อไข้หวัดนกในเมืองเวย์บริดจ์ ประเทศอังกฤษ
ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา มีรายงานว่าประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในนกป่ากว่า 700 ตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ