กทม.เล็งปรับท่าเรือคลองแสนแสบให้ได้มาตรฐานเพื่อเชื่อมขนส่งมวลชนทุกระบบ

ข่าวทั่วไป Saturday July 7, 2007 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จะรวบรวมข้อมูลการเดินเรือในคลองแสนแสบ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของผู้ประกอบการ เพื่อนำเสนอต่อคณะผู้บริหารกทม.ภายใน 1 เดือนนี้ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายการเดินเรือในคลองแสนแสบอย่างเป็นระบบ 
พร้อมกันนี้จะพิจารณาตั้งงบประมาณประจำปีสำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมท่าเรือ ปรับปรุงท่าเรือบางท่าที่มีประชาชนใช้เป็นจำนวนมากให้มีความแข็งแรงและมีขนาดใหญ่ขึ้นรองรับกับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงจะเปลี่ยนแปลงท่าเรือให้เหมาะสมกับการเชื่อมโยงระหว่างระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ซึ่งจะหารือในรายละเอียดกับคณะกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางน้ำของ กทม.ต่อไป
ส่วนสิ่งแวดล้อมรอบๆ คลองแสนแสบที่ได้รับผลกระทบจากการเดินเรือนั้น นายพนิช กล่าวว่า กทม.ได้ตั้งงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมเขื่อนริมคลอง, ทางเดินริมคลอง และผนังกั้น ประมาณปีละ 100 ล้านบาท ขณะที่ผลกระทบจากมลภาวะทางเสียงนั้น สำนักสิ่งแวดล้อมได้วัดระดับเสียงแล้วพบว่าระดับเสียงไม่เกินมาตรฐานแต่อย่างใด
ปัจจุบันการเดินเรือในคลองแสนแสบดำเนินการโดยบริษัทเอกชนที่อยู่ในความดูแลของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี มีท่าเรือทั้งหมด 27 ท่า ระยะทาง 17 กิโลเมตร มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 50,000 คน/วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ