ญี่ปุ่นชี้รง.นิวเคลียร์ตั้งบนแนวแตกเปลือกโลกเป็นสาเหตุกัมมันตรังสีรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการวิเคราะห์ข้อมูลอาฟเตอร์ช็อกของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า แนวแตกของเปลือกโลกที่เป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ในญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น แนวแตกนั้นอาจจะพาดผ่านจนถึงตำแหน่งที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทโตเกียว อิเล็คทริก พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ กล่าวว่า "ตอนที่เราออกแบบโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้นั้นเราไม่ได้สันนิษฐานไว้ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้ แต่หลังจากได้ดูข้อมูลการเกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้ว เราถึงตระหนักว่าแนวแตกของเปลือกโลกพาดอยู่ใต้โรงงานนิวเคลียร์"
โรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อต้านทานกับแผ่นดินไหวที่สั่นสะเทือนได้ถึง 6.5 ริกเตอร์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนที่เพิ่มขึ้นมา 0.2 ริกเตอร์นั้นเป็นเหตุให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมา ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริกเตอร์นั้น ทำให้เกิดความกระจ่างว่า การคำนวณความสามารถในการต้านทานความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่โรงงานนิวเคลียร์นั้น ยังไม่รัดกุมพอ
รายงานระบุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ สารกัมมันตรังสีรั่วไหล และเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่โรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ซึ่งมีเตาปฏิกรณ์ตั้งอยู่ 7 เตา และมีกำลังการผลิตพลังงานรวมกันได้ 8.21 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งทำให้คาชิวาซากิ-คาริวะเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
จุดศูนย์กลางใต้ทะเลของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของโรงงานนิวเคลียร์ประมาณ 9 กิโลเมตรและอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 17 กิโลเมตร โดยอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นกินพื้นที่กว้าง 15 กิโลเมตร ยาว 30 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงอ้าฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรงสุดถึง 5.8 ริกเตอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ