เวียดนามพบหวัดนกระบาดเพิ่มอีก 2 จังหวัด แต่หลายพื้นที่ประกาศปลอดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสุขภาพสัตว์ในสังกัดกระทรวงพัฒนาชนบทและการเกษตรของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเพิ่มอีกในพื้นที่ 2 จังหวัดของประเทศ ขณะที่หลายพื้นที่ทั่วประเทศได้ผ่านเกณฑ์ทดสอบพื้นที่ปลอดจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนกแล้ว
สำนักงานสุขภาพสัตว์ฯระบุว่า เชื้อไข้หวัดนกได้กลับมาระบาดอีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เป็ดจำนวน 500 ตัว จากทั้งหมด 2,400 จากบ้านเรือนประชาชนทั้ง 6 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดเดียนเบียนตายลง หลังจากที่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากการทดสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งที่ได้จากสัตว์ปีก
เวียดนามพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในเป็ดจำนวน 14 ตัวจากบ้านเรือนในเขตดามดอย ทางตอนใต้ของจังหวัดก่าเมา ส่งผลให้เป็ดจำนวน 9 ตัวติดเชื้อ และอีก 5 ตัวตายลงเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สำนักงานสัตวบาลจังหวัดได้กำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อทั้งหมดในพื้นที่แล้ว
ทั้งนี้ เวียดนามมีรายงานการพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2548 โดยได้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่ 20 เมืองและจังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ