เลขาฯยูเอ็นผลักดันสหรัฐให้เป็นแกนนำในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ผลักดันให้สหรัฐมีบทบาทเป็นแกนนำในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยการแสดงความเห็นครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 2 วัน หลังจากที่ได้เดินทางถึงซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้ โดยชี้ว่า การที่สหรัฐไม่เคลื่อนไหวอะไรเลยนั้น ผลพวงที่ตามมาจะหนักหนากว่าต้นทุนที่ได้ลงมือทำไป
เลขาฯยูเอ็นกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสภากิจการโลกแห่งนอร์ทเทิร์น แคลิฟอร์เนียว่า โลกทั้งโลกอยู่ในจุดเปลี่ยนที่สำคัญ หากสหรัฐรับบทเป็นผู้นำ ผมคิดว่าเราก็จะสามารถรักษาโลกใบนี้ไว้ได้ โดยที่ไม่ทำให้โลกต้องตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก
นายบันกล่าวว่า ยูเอ็นควรจะเป็นแนวหน้าในการสร้างสรรค์แรงจูงใจทางการเมืองที่แข็งแกร่งสำหรับการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน แต่สหรัฐในฐานะที่เป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีนั้น อยู่ในจุดยืนที่ดีที่สุดที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบันได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างย่งในระหว่างการดำรงตำแหน่งเลขาฯยูเอ็น และได้เชื้อเชิญผู้นำประเทศต่างๆรวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐให้เข้าร่วมการประชุมยูเอ็น เพื่ออภิปรายเรื่องภาวะโลกร้อนในเดือนก.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ