รัฐบาลออสเตรเลียสนับสนุนเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้เอดส์ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลออสเตรเลียได้สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือเพิ่มเติมจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (353 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า เงินทุนช่วยเหลือครั้งนี้ ซึ่งจะถูกจัดส่งในปี 2553 จะเป็นเงินช่วยเหลือส่วนหนึ่งจากเงินช่วยเหลือจำนวนทั้งสิ้น 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ตามที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้
นายดาวเนอร์กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้คนกว่า 40 ล้านคนทั่วโลก และอีก 8 ล้านคนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) โดยถ้าหากขาดการช่วยเหลือดังกล่าว เชื้อเอชไอวีอาจคร่าชีวิตผู้คน 1.5 ล้านคนในอินโดนีเซีย และอีก 300,000 คนในปาปัวนิวกินีภายในปี 2568 ซึ่งปัญหาเหล่านั้นเราไม่อาจที่จะละเลยได้
การให้เงินทุนช่วยเหลือเพิ่มเติมดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพการประชุมเป็นระยะเวลา 4 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อสู้และแก้ไขปัญหาโรคเอดส์
การประชุมสมาคมเอดส์นานาชาติได้ดึงดูดคณะผู้แทนกว่า 6,500 คน จาก 133 ประเทศให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งยังคงต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในการต่อสู้กับโรคเอดส์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับปรุงสิทธิการเข้าถึงตัวยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีในประเทศกำลังพัฒนาอย่างทั่วถึงมากขึ้น
การประชุมเอดส์นานาชาติครั้งนี้ ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและจะเสร็จสิ้นการประชุมในวันพุธที่จะถึงนี้ คาดว่า จะมีการรับรองประกาศเพื่อเรียกร้องให้นำเงินช่วยเหลือ 10% จากเงินทุนช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั้งหมด สำรองไว้ใช้สำหรับการวิจัยโรคเอดส์เพิ่มเติมต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ