นายกฯ สั่งก.วิทย์ต่อยอดไอเดียใช้หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดใน จ.ชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาต่อยอดแนวคิดการนำหุ่นยนต์มาใช้ในการกู้ภัยและเก็บกู้วัตถุระเบิด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังมีปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้นรายวัน 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันเครื่องมือทำลายวัตถุระเบิดในระยะไกล หน่วยงานมีอุปกรณ์ทันสมัยเพียงพอแล้ว แต่ยังขาดอุปกรณ์การเข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดในระยะประชิด ดังนั้น การนำหุ่นยนต์มาใช้ทำงานดังกล่าวแทนมนุษย์จะช่วยลดความสูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ลงได้
"วันนี้ผมเชิญเยาวชนที่ผลิตหุ่นยนต์มาคุย และจะให้กระทรวงวิทย์ฯ ไปต่อยอดความคิดเหล่านี้เพื่อมาใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ที่เสี่ยงภัยให้มีความปลอดภัยมากขึ้น" นายกฯ กล่าว
สำหรับเหตุวางระเบิดกลางเมืองในจ.ยะลาวานนี้ที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต และประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงเจตนาให้ประชาชนรู้สึกว่ายังคงมีหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ต้องใช้ความระมัดระวังใมนการทำงานมากขึ้น
ส่วนเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่จากปัญหาที่ผู้ก่อความไม่สงบถูกจำกัดพื้นที่ในการก่อเหตุนั้น คงต้องคอยติดตามสถานการณ์และอยู่ที่รัฐจะสามารถควบคุมได้มากน้อยเพียงใด หากฝ่ายปฏิบัติสามารถดูแลพื้นที่ได้ ประกอบกับประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่คนร้ายจะนำไปก่อเหตุได้ ก็จะเป็นคำตอบได้ว่าเหตุการณ์รุนแรงจะลดลงหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ