รัฐบาลสั่งทำแผนแม่บทสินค้าโอทอปจำแนกประเภทสินค้าตามความต้องการของตลาด

ข่าวทั่วไป Sunday July 22, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารงานส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น(โอทอป) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จัดทำแผนแม่บทขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นระยะ 5 ปี  เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้จากสินค้าเพิ่มขึ้น โดยแผนแม่บทดังกล่าวจะแยกการพัฒนาสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนฯ และสินค้าเอสเอ็มอี ออกจากกัน
"ให้เวลาคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทฯให้เสร็จภายในหนึ่งเดือนครึ่ง จากนั้นจะมีการสัมมนาเพื่อเสนอแนะเพิ่มเติม แล้วเสนอต่อที่ประชุม ครม.ภายใน 1 เดือน โดยแผนนี้จะเป็นแนวทางให้รัฐบาลชุดต่อไปการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ชุมชน" นายโฆสิต กล่าว
โดยสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ สินค้าที่ผลิตเพื่อใช้และจำหน่ายในชุมชน, สินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายระดับภูมิภาค, สินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในกรุงเทพฯ และสินค้าที่ผลิตเพื่อส่งออก ส่วนแนวทางการพัฒนาระยะต่อไปจะให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข โดยชุมชนใดที่เลือกมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ชุมชน ภาครัฐจะจัดสรรงบประมาณจากยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัดเข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติม
สำหรับการจัดงานมหกรรมโอท็อป มิดเยียร์ 2007 ระหว่างวันที่ 7-15 ก.ค.ที่ผ่านมา มียอดผู้เข้าชมงาน 5 แสนคน และมียอดขายสินค้าโอท็อปภายในงานกว่า 550 ล้านบาท ซึ่งจากการสำรวจพบว่าผู้จำหน่ายสินค้ากว่า 50% มียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มนี้เป็นสินค้าที่คุณภาพดีและมีเอกลักษณ์
อย่างไรก็ตามยังมีสินค้าอีก 30% ที่มียอดขายลดลง ซึ่งที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ไปติดตามหาสาเหตุเพื่อนำมาปรับปรุงต่อไป โดยเบื้องต้นอาจมาจากการผลิตสินค้าเหมือนกันหรือซ้ำกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ