คณะกรรมสอบสวนอิสระของนาซ่าเปิดโปงนักบินอวกาศเมาแล้วขึ้นยานอวกาศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 28, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการสอบสวนอิสระ 2 ชุดของนาซ่า พบว่า นักบินอวกาศของนาซ่าดื่มสุราจนเมามายก่อนขึ้นเที่ยวบินอวกาศ
"มีการใช้แอลกอฮอล์ทั่วไปในสถานที่พักของลูกเรือ และมีตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงสองเหตุการณ์ที่แสดงว่า นักบินอวกาศดื่มสุราก่อนขึ้นบิน ซึ่งนักบินอวกาศคนอื่นได้แสดงความวิตกกับหัวหน้าภาคพื้นดินเกี่ยวกับความปลอดภัยของเที่ยวบิน" คณะกรรมการสอบสวนภายนอกองค์กร ซึ่งแต่งตั้งโดย นาซ่า กล่าว ซึ่ง นาซ่า ตื่นตัวเนื่องจากการจับกุม ลิซ่า โนวัค อดีตนักบินอวกาศ ในข้อหาพยายามลักพาตัวคู่แข่งของเธอในปัญหารักสามเส้า
อย่างไรก็ดี คณะกรรมการสอบสวนทั้งแพทย์ประจำเที่ยวบินและนักบินอวกาศแล้วพบว่า คนที่เมาสุราก็ยังคงได้รับอนุญาตให้ขึ้นบิน รายงานดังกล่าวระบุว่า แบบอนุญาตทางการแพทย์ของ นาซ่า ในการอนุญาตให้นักบินอวกาศขึ้นทำหน้าที่ขับยาน ไม่มีโครงสร้างที่ป้องกันการเมาแล้วขับ หรือแม้กระทั่งโปรแกรมตรวจรักษา เพื่อป้องกันหรือเปลี่ยนแปลงพวกเขาจากรูปแบบการใช้แอลกอฮอล์
คณะกรรมการสอบสวนแนะนำให้ นาซ่า รับประกันว่าได้มีการทำตาม นโยบาย กระบวนการ และการให้การศึกษา รวมทั้งการปฏิบัติตามหลักการ เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่จะให้นักบินอวกาศและผู้บังคับบัญชารับผิดชอบต่อการใช้แอลกอฮอล์และความปลอดภัยที่เกิดจากการกระทำของพวกเขา
ด้านคณะกรรมการภายในองค์กรที่ตั้งโดย ศูนย์อวกาศจอห์นสันของ นาซ่า กล่าวว่า พวกเขาทบทวนการตรวจสอบทางจิตวิทยาที่มีอยู่ในการรับนักบินอวกาศเข้าทำงาน รวมทั้งการประเมินทางจิตวิทยาระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เป็นนักบินอวกาศของ นาซ่า ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ