ญี่ปุ่นพบสารกัมมันตรังสีรั่วจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเท็ปโคได้เปิดเผยว่า พบสารกัมมันตรังสีรั่วลงกระแสน้ำที่ปล่อยไหลลงทะเลญี่ปุ่น โดยสารกัมมันตรังสีที่รั่วออกมานั้นมาจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1 เตาที่ได้ระงับการใช้งานเพื่อตรวจสอบตามปกติ
เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 เตา จากทั้งหมด 7 เตาที่ตั้งอยู่ที่โรงงานพลังงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเท็ปโค ซึ่งเป็นโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ของความสามารถในการผลิตนั้น ถูกกำหนดให้ทำงานได้ในระหว่างที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และจะปิดตัวลงโดยอัตโนมัติหลังจากที่ได้รับสัญญาณว่าเกิดแผ่นดินไหวในระดับที่รุนแรง
แต่เนื่องจากระบบแปลงไฟด้านนอกของเตาปฏิกรณ์เตาหนึ่งได้ลุกติดไฟขึ้นหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นานเมื่อวานนี้ จึงต้องใช้เวลาในการดับไฟประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ แต่ปริมาณกัมมันตรังสีที่รั่วออกมานั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานทางกฎหมาย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมตรีกระทรวงเศรษฐกิจฯได้สั่งการกับประธานบริษัทเท็ปโคไม่ให้เปิดโรงงานพลังงานนิวเคลียร์แห่งนี้จนกว่าจะมีการรับประกันเรื่องความปลอดภัยหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ