รัฐเร่งแก้กฎหมายหลังพบแนวโน้มการละเมิดลิขสิทธิ์ฯบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Sunday July 22, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้นานาประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทั้งการดาวน์โหลดเพลง ภาพยนตร์ หนังสือ เกมส์ เป็นต้น
โดยในการประชุมองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก(WIPO) เมื่อเร็วๆ นี้ จีนได้หยิบยกประเด็นปัญหาความเสียหายจากการดาวน์โหลดบนเว็ปไซต์ที่ยังไม่มีกฎหมายใดควบคุม ซึ่งมีการเสนอให้ประเทศต่างๆ ใช้ระบบโปรแกรมพิสูจน์ภาพตัดต่อแต่งเติมในการตรวจสอบการละเมิด
สำหรับประเทศไทยอยู่ระหว่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลิขสิทธ์ โดยให้มีการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งอาจต้องจัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นเพราะการละเมิดได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
"การละเมิดบนเว็ปไซต์จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต และทั่วโลกกำลังตื่นตัวในเรื่องนี้ ซึ่งไวโปเสนอให้ความช่วยเหลือในการศึกษาว่า การถูกละเมิดลิขสิทธ์จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง โดยเริ่มเข้าไปสำรวจแล้วในสิงคโปร์ มาเลเซีย กำลังไปที่จีน และไทยในเดือนตุลาคมนี้" นางพวงรัตน์ กล่าว
สถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาช่วง 5 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-พ.ค.) สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ 3,022 คดี ยึดของกลางได้ 1.58 ล้านชิ้น ในจำนวนนี้เป็นการละเมิดลิขสิทธ์สูงสุด 1,814 คดี จำนวนของกลาง 910,000 ชิ้น
ขณะนี้ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงอยู่ระหว่างการศึกษา และเตรียมให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ให้สามารถดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงและภาพด้านการบันเทิงบนอินเตอร์เน็ตด้วย
อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถครอบคลุมการละเมิดบนอินเตอร์เน็ตได้ก็จะหารือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้แก้ไขเพิ่มเติมในกฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีการป้องกันในเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ