เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนค้านรัฐบาลออก พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการผลักดันร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการให้อำนาจแก่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(ผอ.รมน.)มากเกินไปจนขัดต่อกฎหมายหลักของระบบนิติรัฐ
"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้นให้อำนาจแก่ ผอ.รมน.ซึ่งหมายถึงผู้บัญชาการทหารบกโดยตำแหน่งอย่างมากมายถึงขั้นมีอำนาจล้นฟ้าที่จะสั่งการแก่หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานได้ ไม่ต้องขึ้นต่อ พ.ร.บ.วิธิปฏิบัติราชการทางปกครอง และ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและการพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งเป็นกฎหมายหลักของระบบนิติรัฐ" นางอังคณา นีละไพจิตร ตัวแทนคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) อ่านแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าว
แถลงการณ์ระบุอีกว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้กองทัพมีอำนาจควบคู่กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคต หรือสร้างรัฐบาลผสมระหว่างทหารและพลเรือน ซึ่งถือเป็นการสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน
"รัฐธรรมนูญฉบับใดๆ ก็จะไม่มีความหมายอีกต่อไป เพราะถูกล้มล้างด้วย พ.ร.บ.ฉบับนี้" แถลงการณ์ ระบุ
ทั้งนี้ เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการผลักดันกฎหมายฉบับนี้เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการพิจารณา, เป็นการสืบทอดอำนาจของกองทัพ, เป็นการก้าวล่วงอำนาจศาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) หยุดแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลโดยเลิกเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ