ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเปรูพุ่งเป็น 450 ราย บาดเจ็บ 1,500คน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางมาร์กาเรต้า วอลห์สตรอม เลขาธิการและรองผู้ประสานงานช่วยเหลือฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยที่นิวยอร์กว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เปรู ซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.0 ริกเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น พุ่งเป็น 450 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 1,500 ราย
"จนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตได้พุ่งเป็น 450 รายแล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,500 คน และบ้านเรือนได้รับความเสียหายอีกอย่างน้อย 377 หลัง" สำนักงานประสานงานด้านการช่วยเหลือมนุษยธรรม (OCHA) กล่าวกับผู้สื่อข่าว
"นอกจากนี้ โรงแรมอีก 2 แห่งได้รับความเสียหาย ขณะที่สถานีอนามัยและโรงพยาบาลอีกอย่างละ 2 แห่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นกัน อีกทั้งเกิดเหตุไฟฟ้าและการสื่อสารขัดข้องในบางพื้นที่" องค์การสหประชาชาติกล่าว
ทั้งนี้ โครงการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติและ OCHA ประกาศว่าได้จัดส่งเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 100,000 ดอลลาร์ เพื่อบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวที่เปรูแล้ว
นอกจากนี้ รัฐบาลเปรูได้ประกาศพื้นที่ฉุกเฉินในพื้นที่เขตอิก้าซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้มากที่สุด
นายอลัน การ์เซีย เปเรซ ประธานาธิบดีเปรูกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ โดยขอร้องให้ผู้อยู่อาศัยบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ในความสงบและอพยพย้ายอย่างมีระเบียบ
ทั้งนี้ มีอาคารและเสาไฟตามท้องถนนในเมืองอิก้าจำนวนมากถล่มพังลงมา รวมถึงในพื้นที่ใกล้เคียงกับหมู่บ้านปิซโก้และทางตอนกลางของกรุงลิม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ