พม่าจับผู้นำการประท้วงขึ้นราคาน้ำมันเพิ่มอีกราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 26, 2007 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หนึ่งในแกนนำการประท้วงขึ้นราคาน้ำมันในพม่าถูกรัฐบาลทหารจับกุมตัววานนี้ ท่ามกลางการประท้วงที่ยังคงดำเนินต่อมาในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้มีนักเคลื่อนไหวถูกจับอย่างน้อย 13 ราย           
ผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายเปิดเผยว่า นายติน ยอว์ วัย 44 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวถึง 3 ครั้งในรอบปีนี้ จากการที่เป็นแกนนำการประท้วงรัฐบาลทหารพม่าในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการครองชีพ ถูกทุบตีขณะถูกควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการพม่าตามล่าตัวเขาทั่วกรุงย่างกุ้ง เนื่องจากมีหลักฐานแน่ชัดว่า นายยอว์กำลังวางแผนก่อการประท้วงอีก
โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา พม่าได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินเดินทางไปทำงาน และนำไปสู่การประท้วงสองครั้งในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในประเทศพม่า โดยการประท้วงในวันนี้นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่สุดของพม่าในรอบ 10 ปี
ทางการพม่าทำการตรวจค้นรถยนต์ รถโดยสาร และสถานีขนส่งอย่างเข้มงวด เพื่อหาตัวผู้ที่เป็นแกนนำก่อการประท้วง ซึ่งนอกจากนายติน ยอว์แล้ว ยังมีชายอีกคนหนึ่งถูกจับ ซึ่งระหว่างที่ถูกคุมตัวทั้งสองคนร้องตะโกนต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าอยู่ตลอดเวลา

แท็ก บีบีซี   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ